ข่าวนี้จะค่อนข้างพิเศษหน่อย เพราะเป็นเทศกาลเฉพาะที่มีเฉพาะสหรัฐอเมริกาเท่านั้น ในการเฉลิมฉลองวันชีสเบอร์เกอร์แห่งชาติหรือ National Cheeseburger Day เมื่อเป็นถึงเทศกาลก็เลยมียักษ์ใหญ่เครือข่ายสังคมคนเช็คอินอย่าง Foursquare?หันจับมือกับร้านเบอร์เกอร์และบริษัทจำหน่ายชีสในสหรัฐฯ ทำแคมเปญพิเศษ เพื่อเปลี่ยนให้การเช็คอินเป็นการทำบุญแก่ผู้ขาดแคลน
ทุกวันที่ 18 กันยายน?สหรัฐอเมริกากำหนดให้เป็นวันชีสเบอร์เกอร์แห่งชาติ (National CheeseBurger Day) เพื่อระลึกถึงความลงตัวของการนำชีสมาเป็นส่วนประกอบของเบอร์เกอร์ ตามประวัติพบว่า ชีสเบอร์เกอร์ถูกคิดค้นโดยเชฟรายหนึ่งชื่อ Lionel Sternberger ซึ่งเปิดร้านขายเบอร์เกอร์อยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยวันหนึ่งมีชายนิรนามมาทานเบอร์เกอร์ที่ร้าน และได้แนะนำเชฟว่า ควรจะหั่นชีสเป็นแผ่นบางเพื่อใส่ในเบอร์เกอร์ ปรากฎว่าเชฟทดลองทำตามคำแนะนำจนพบว่าเบอร์เกอร์อร่อยขึ้นจริง ทั้งหมดจึงเป็นที่มาของชีสเบอร์เกอร์ในปัจจุบัน
Foursquare อาสาเพิ่มวิธีฉลองวันชีสเบอร์เกอร์แห่งชาติแก่ชาวเครือข่ายสังคมอเมริกัน ด้วยการจับมือกับร้าน Five Guys Burgers and Fries และบริษัท Kraft Foods ในการสร้างแคมเปญสำหรับการเช็คอินในร้าน Five Guys โดยในวันดังกล่าว Kraft Foods จะบริจาคเงินค่าเบอร์เกอร์ 1 ชุด (ราว 12.50 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 375 บาท) แก่องค์กรช่วยเหลือผู้ขาดแคลนอาหารที่ชื่อว่า Feeding America
แคมเปญนี้เชื่อว่าจะถูกใช้ชาวเครือข่ายสังคมอย่างมาก เพราะเพียงเช็คอินก็สามารถช่วยเหลือผู้ต้องการอาหารได้ โดยชาวออนไลน์ที่ต้องการบริจาคด้วยการเช็คอินจะต้องเข้าที่เว็บไซต์ kraftcheese.com/checkin แล้วจึงเชื่อมต่อกับบัญชี Foursquare ของตนก่อนจะเดินทางไปอิ่มอร่อยกับเบอร์เกอร์ที่ร้าน Five Guys
นอกจากได้ทำบุญ ผู้เช็คอินกับแคมเปญนี้จะได้รับ Badge พิเศษที่มีชื่อว่า ?flame broiled? ซึ่งสามารถต่อยอดไปยัง Badge อื่น ๆ เพื่อรับของรางวัลพิเศษ เช่นเสื้อยืด เป็นต้น
แคมเปญของ Foursquare นี้ถือว่าถูกส่งต่อและบอกต่อในวงกว้าง และเชื่อว่าจะทำให้ยอดจำหน่ายเบอร์เกอร์ของร้าน Five Guys เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน ขณะที่ kraftcheese.com ก็ได้ประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ตัวเอง พร้อมได้ภาพลักษณ์ความใจบุญต่อผู้ร่วมโลกอีกด้วย
ที่มา: searchenginejournal.com