หลังแผ่วมาพักใหญ่ๆ ตอนนี้ Foursquare กลับมาอีกครั้งด้วยโมเดลการโฆษณาด้วยการใช้ข้อมูลที่ตัวเองมีอยู่ตั้งแต่ยุครุ่งเรือง โดยใช้ชื่อแพล็ตฟอร์มว่า Pinpoint
Foursquare เปิดตัวบริการใหม่ Pinpoint โดยจะเป็นรูปแบบในการโฆษณาโดยที่จะให้แบรนด์สามารถแสดงโฆษณาไปยังผู้ใช้งาน Foursquare ได้ตามต้องการ รวมทั้งไม่ใช่ผู้ใช้งานก็สามารถแสดงขึ้นได้โดยขึ้นอยู่กับสถานที่ที่กำหนดจะให้แสดงโฆษณานั้นขึ้นมา ซึ่งก็หมายความว่าแพล็ตฟอร์มนี้ไม่มีข้อจำกัดในการแสดงผลเฉพาะบนแอป Foursquare เพียงอย่างเดียว
Foursquare เองจะใช้ข้อมูลอันมหาศาลที่เกิดจากการร่วมมือสร้างจุด Check-in, Location, Tips และอื่นๆโดยผู้ใช้งาน Foursquare เอามาใช้งานและในการพิจารณาแสดงโฆษณาซึ่งจะให้ตำแหน่งที่ถูกต้องและตรงกับความเป็นจริงมากที่สุด
มีวิดิโอการเก็บข้อมูลของ Foursquare ที่โชว์ความเจ๋งในการเก็บข้อมูลตามช่วงเวลามาให้ดูด้วย
Place Shapes from Foursquare on Vimeo.
นอกจากนั้น การกรองคนเพื่อที่จะเห็นโฆษณาก็ยังสามารถทำได้เช่นกันหากต้องการระบุให้ละเอียดกว่าที่ข้อมูลมี ตามตัวเลือกที่มีให้ โดยเมื่อเลือกแล้วก็จะเอามารวมกันกับข้อมูลด้าน Location ที่ Foursquare รู้เพียงคนเดียว
และตอนนี้ก็มีหลายๆ แบรนด์เริ่มใช้งาน Pinpoint แล้วด้วย
การมาในครั้งนี้ดูเหมือน Foursquare จะเพิ่งรู้คุณค่าของข้อมูลที่ตัวเองมีอยู่ และน่าจะเป็นโมเดลทางธุรกิจที่น่าจะทำรายได้ชัดเจนที่สุดเท่าที่เคยทำมา (นอกจากทำ Feature สถานที่ในการ check-in) อย่างไรก็ดี เอาใจช่วยกับ big move ของ Foursquare ในครั้งนี้ด้วย
ปล.ไม่รวมข่าวลือว่า Yahoo! เตรียมจะควักเงินซื้อ Foursquare ด้วยราคา 900 ล้านเหรียญสหรัฐด้วย