Foursquare จับมือ Uber ผ่านแพลตฟอร์มของบริษัทดาวรุ่ง Button พร้อมให้ผู้ใช้ Foursquare สามารถเรียกรถแท็กซี่ไฮโซ Uber ได้ด้วยการกดปุ่มบนแอป Foursquare ถือเป็นการจุดพลุพร้อมลุยตลาดโมบายคอมเมิร์ซอย่างจริงจังของ Foursquare ที่น่าจับตา
Foursquare ชี้แจงแนวคิดการเป็นพันธมิตรกับ Uber ในครั้งนี้ว่าเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้สามารถเดินทางไปยังจุดหมายที่พบใน Foursquare ได้ง่ายขึ้น ตัวอย่างเช่นเมื่อชาว Foursquare เห็นร้านอาหารหรือสถานที่น่าสนใจในแอพ ก็จะสามารถวางแผนการเดินทางได้ทันใจเพียงคลิกเรียกแท็กซี่ของ Uber
จุดเด่นของความร่วมมือนี้ คือการเข้าถึงผู้ใช้ที่ไม่มีแอพพลิเคชัน Uber ในเครื่อง โดยจะสามารถดึงผู้ใช้ Foursquare ให้หันมาโหลดแอพ Uber ด้วยการให้ส่วนลดจากการใช้บริการครั้งแรกหากใช้รหัส promo code “FOURSQUARE” สำหรับผู้ที่เป็นลูกค้า Uber และติดตั้งแอพพลิเคชันไว้แล้ว ก็จะสามารถเลือกรูปแบบรถแท็กซี่ที่ต้องการได้เลย
ความน่าสนใจอีกจุดของดีลนี้คือแพลตฟอร์ม DeepLink Commerce ของบริษัท Button สตาร์ทอัปซึ่งสร้างสรรค์ระบบ DeepLink Commerce เพื่อเชื่อมการทำงานของหลายแอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนให้เป็นเนื้อเดียวกัน จุดนี้รายงานระบุว่าการเชื่อมแอพบน DeepLink สามารถทำได้บนแอพพลิเคชันจำนวนหลักร้อยทีเดียว
แพลตฟอร์มของ Button ไม่ได้ทำประโยชน์ให้เจ้าของแอพพลิเคชันเท่านั้น แต่ยังทำให้ผู้ใช้ทั่วไปได้รับความสะดวกด้วย โดยเฉพาะในแง่การไม่พลาดข้อมูลแจ้งเตือนในแอพพลิเคชันหลัก หลังจากที่ผู้ใช้กำลังเปิดแอพพลิเคชันใหม่อยู่
กรณีของ Uber แม้เจ้าพ่อบริการแท็กซี่ไฮโซจะเปิดเสรีให้ผู้สร้างแอพพลิเคชันอื่นนำ API ของ Uber ไปติดตั้งเพื่อพ่วงบริการเข้าด้วยกัน แต่ข้อมูลระบุว่าแพลตฟอร์มของ Button สามารถทำงานได้ง่ายและรวดเร็วกว่า นี่ถือเป็นสัญญาณบอกใบ้เทรนด์ใหม่ว่าตลาดโมบายคอมเมิร์ซจะขยายตัวเพราะ DeepLink แน่นอน
สำหรับ Button สตาร์ทอัปไอเดียแจ่มจะได้รับรายได้จากทุกธุรกรรมที่เกิดบนแพลตฟอร์ม DeepLink Commerce โดย Button เป็นบริษัทที่ได้รับการเพิ่มทุนมูลค่ารวมกว่า 14.3 ล้านเหรียญสหรัฐหลังจากก่อตั้ง
ที่มา : Button