Site icon Thumbsup

ยุคใหม่ Foursquare โฟกัสนอกตลาดคอนซูเมอร์

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

เพราะรายได้หลักของ Foursquare มาจากธุรกิจ B2B มากกว่าคอนซูเมอร์ผู้บริโภคทั่วไปในปีที่ผ่านมา ซีอีโอคนใหม่ที่จะมากุมบังเหียน Foursquare จึงประกาศยุทธศาสตร์ชัดเจนว่าจะให้ความสำคัญกับตลาดที่นอกเหนือคอนซูเมอร์ให้มากขึ้น โดยจะรุกตลาดบริษัทองค์กรหรือเอนเตอร์ไพรส์อย่างจริงจัง

2 ปีที่ผ่านมา เครือข่ายสังคมที่เคยมีชื่อเสียงโด่งดังอย่าง Foursquare ถูกมองว่ามีทิศทางธุรกิจที่ไม่ค่อยดีนักแม้จะปรับโครงสร้างบริษัทด้วยการแยกหน่วยงานออกเป็น 2 ส่วน โดยเฉพาะ Swarm แอพพลิเคชันสำหรับการเช็คอินที่ไม่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคทั่วโลกเท่าที่ควร

มาวันนี้ Foursquare กำลังมีเป้าหมายสร้างรายได้จากตลาดใหม่ โดยเป้าหมายใหม่ของ Foursquare เกิดขึ้นพร้อมกับการแต่งตั้งซีอีโอใหม่นาม Jeff Glueck อดีต COO ของ Foursquare ในช่วง 1 ปีครึ่งที่ผ่านมา ซึ่ง Dennis Crowley ผู้ก่อตั้ง Foursquare จะผันตัวไปเป็น executive chairman แทน

การบุกตลาดเอนเตอร์ไพรส์ของ Foursquare นั้นคาดว่าจะเน้นหนักที่บริการด้านแผนที่ ที่ผ่านมา API ด้านแผนที่ของ Foursquare ถูกใช้แพร่หลายในหลายแอพพลิเคชัน โดยแม้แต่บริษัทใหญ่อย่าง Apple ก็ยังเป็นลูกค้า Foursquare เพราะนำข้อมูลของ Foursquare มาใช้เพื่อให้ธุรกิจได้แสดงตัวตนบนบริการแผนที่ หรือแม้แต่ Twitter ที่เปิดให้ผู้ใช้นำข้อมูลสถานที่จาก Foursquare มาติดไว้ที่ข้อความเพื่อให้ผู้ใช้สามารถอ่านเฉพาะข้อความที่ผู้ใช้ Twitter รายอื่นโพสต์ในบริเวณใกล้เคียง

จุดที่น่าสนใจคือ Glueck ซีอีโอ Foursquare ยอมรับว่ารายได้หลักของ Foursquare มาจากบริการแก่ธุรกิจหรือ B2B โดย 2 บริการหลักที่ทำรายได้ให้ Foursquare มากที่สุดคือ Pinpoint ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโฆษณาแบบ programmatic ของ Foursquare รวมถึง Enterprise Solutions ซึ่งเป็นเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลสถานที่สำหรับนักพัฒนา (บริการนี้รู้จักดีในชื่อ Place Insights)

Foursquare ระบุว่า 2 บริการ B2B นี้มีรายได้เติบโต 170% และ 160% ตลอดปี 2015 ถือเป็นสถิติที่ยิ่งใหญ่พอให้ Foursquare เปลี่ยนกลยุทธ์เพื่อให้ยืนหยัดในตลาดโซเชียลมีเดียโลกได้ ท่ามกลางตัวเลขผู้ใช้งานทั้ง Foursquare และ Swarm ที่มีรวมกันราว 50 ล้านคนต่อเดือน

ที่มา : Engadget