แอปพลิเคชันเช็คอินชื่อดังอย่าง Foursquare ประกาศอำลาระบบป้ายหรือ badges ที่ผู้ใช้จะได้รับเมื่อเช็คอินตามสถานที่ที่มีเงื่อนไขพิเศษตรงตามที่กำหนดไว้ และระบบเจ้าถิ่นหรือ mayors ซึ่งผู้เช็คอินจะต้องแข่งขันกันเป็นผู้เช็คอินเจ้าแรกและเจ้าประจำของสถานที่นั้นๆ ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่หลังจากที่ Foursquare เปิดตัวแอพพลิเคชันเช็คอินแนวใหม่อย่าง Swarm เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
ย้อนกลับไปเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม Foursquare ตัดสินใจเปิดตัวแอพพลิเคชันใหม่นามว่า Swarm โดยแทนที่จะใช้แนวคิดเดิมของ Foursquare ที่เปิดให้ผู้ใช้เช็คอินตามสถานที่ แต่ Swarm วางตัวเป็นเครือข่ายสังคมหรือโซเชียลเน็ตเวิร์กแบบอิงสถานที่ซึ่งผู้ใช้จะสามารถแบ่งปันจุดที่ตัวเองยืนอยู่ ทำให้เพื่อนฝูงหรือคนรู้จักสามารถพบหากันในสถานที่นั้นด้วยการเช็คอิน การเปิดตัวครั้งนี้ Foursquare ยืนยันว่าเมื่อ Swarm เปิดให้ดาวน์โหลดเต็มตัว Foursquare จะปฏิวัติกลยุทธ์ธุรกิจด้วยการยกเลิกคุณสมบัติเช็คอิน และหันมาเน้นคุณสมบัติค้นหาสถานที่อย่างจริงจังกว่าเดิม
เพียง 1 สัปดาห์ผ่านไป ล่าสุด Foursquare ประกาศยกเลิกระบบ badges ซึ่งเคยเป็นที่ต้องการของชาว Foursquare ในฐานะรางวัลที่นักเช็คอินต้องสะสม โดยจะหันมาใช้ระบบ stickers แทน ซึ่งเป็นระบบเดียวกับที่ Foursquare สร้างสรรค์ไว้ใน Swarm
Foursquare ระบุว่าผู้ใช้จะสามารถแนบ stickers ลงในเช็คอินได้เพื่ออธิบายให้ทุกคนได้เห็นถึงความรู้สึกต่อสถานที่หรือสิ่งที่ทำในสถานที่นั้นอย่างรวดเร็ว จุดนี้ผู้ใช้จะได้รับ stickers ฟรีจำนวนหนึ่งในระยะแรก จากนั้นระบบจะเพิ่มจำนวน stickers เมื่อผู้ใช้สามารถปลดล็อค stickers หลังจากร่วมสนุกผ่านแอพในสถานที่ต่างๆมากขึ้น
ที่สำคัญ ระบบ mayorships ที่หลายคนรู้จักดีนั้นจะไม่มีให้บริการอีกต่อไปแล้ว จุดนี้สำนัก The Next Web รายงานว่า Foursquare ยกให้ Swarm เป็นพระเอกในการแนะนำระบบ mayorship ยุคใหม่ ที่ผู้ใช้จะสามารถแข่งขันเป็นเจ้าถิ่นได้เฉพาะในกลุ่มเพื่อน แทนที่จะต้องแข่งขันกับผู้ใช้มากกว่า 50 ล้านคนที่ใช้งาน Foursquare ในขณะนี้
ระบบ mayorships ใหม่นี้จะทำให้การหาเจ้าถิ่นทำได้อย่างเป็นธรรมยิ่งขึ้นในกรณีที่ผู้ใช้มากกว่า 1 คนเช็คอินในสถานที่เดียวกัน โดยผู้ที่เช็คอินก่อนจะได้รับ sticker รูปมงกุฎ แต่เพื่อนๆรายอื่นจะสามารถเขี่ยเจ้าถิ่นออกไปจากตารางได้ด้วยความถี่ในการเช็คอิน จุดนี้สะท้อนว่าระบบ Mayors เวอร์ชันใหม่จะทำให้ผู้ใช้สามารถครองตำแหน่ง mayors ได้มากกว่า 1 คนในสถานที่เดียวกัน แทนที่จะกำหนดตายตัวไว้ 1 คนอย่างที่เป็นมา
การปรับครั้งนี้สะท้อนว่า Foursquare ต้องการปรับรูปแบบเกมอิงสถานที่ให้มีความยืดหยุ่นยิ่งขึ้น ซึ่งในมุมนักการตลาด เราอาจต้องรอดูเสียงตอบรับจากผู้ใช้ที่มีต่อการปรับปรุงครั้งนี้ เนื่องจากผู้ใช้บางกลุ่มอาจจะปลื้มกับระบบ mayors เวอร์ชันเดิมที่สะท้อนความเป็นผู้ชนะเหนือผู้ใช้ Foursquare ทั้งระบบ แต่ก็อาจมีผู้ใช้อีกหลายกลุ่มที่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ทั้งหมดนี้มีผลต่อกระแสการใช้งาน Foursquare ในอนาคต ซึ่งนักการตลาดอาจจำเป็นต้องนำไปพิจารณาเพื่อประเมินตลาดต่อไป
สามารถดาวน์โหลดได้แล้วที่ App Store และ Google Play
ที่มา VentureBeat