ผ่านไปอ่านบทความชิ้นหนึ่งใน TechCrunch โดนใจมากครับ เขารู้จักตั้งคำถามกับสิ่งที่เกิดขึ้นดี ขอเอามาแปลและแบ่งปันบน thumbsup อีกทีนะครับ คนที่ออกความเห็นเรื่องนี้ Fred Wilson VC คนดังที่อเมริกา อ่านแล้วโดนใจจริงๆ
– – – – –
บริษัท? startup ควรจะจ่ายเงินทำการตลาดสักเท่าไหร่? คำตอบอ้างจากนายทุนคนดัง Fred Wilson คือไม่ต้องไปจ่ายเลย? เพราะการตลาดที่ดีที่สุดสำหรับบริษัท startup โดยเฉพาะช่วงการเปิดกิจการใหม่ๆ คือผลิตภัณฑ์ที่เจ๋งๆ โดนๆ ต่างหาก เพราะผลิตภัณฑ์ที่ดีจะทำการตลาดให้กับตัวมันเอง ถ้าคุณมีแผนจะทำการตลาดอะไรกับสายของผลิตภัณฑ์ของคุณ คุณกำลังทำผิดวิธี
ไม่ใช่ว่า startup ทั้งหลายไม่จำเป็นจะต้องทำการตลาดอะไรเลย แต่เอาให้ชัดๆ ก็คือ Wilson หมายถึง startup แนว Consumer Web ไม่ใช่บริษัทแนว Enterprise startups แต่ถ้าดูจากที่ Wilson โพสต์เอาไว้วันนี้
การตลาดมีไว้สำหรับบริษัท (startup) ที่มีผลิตภัณฑ์ห่วยๆ ถ้าคุณกำลังสร้างอะไรที่มันสุดยอด (ลองนึกถึงแอพพลิเคชั่นอย่าง Flipboard หรือ Instagram หรือ Instapaper) คนจะใช้มันเพราะว่ามันเจ๋ง มันโดน และคุณไม่ต้องทำอะไรมากในส่วนการตลาด อย่างน้อยที่สุดก็ช่วงเริ่มต้น
บริษัท Startup ทั้งหลายยังคงต้องทำการตลาด เพียงแต่พวกเขาไม่ควรจะต้องจ่ายค่าการตลาดจนกว่าพวกเขาอยากจะให้มีคนเพิ่มมากขึ้นอีกมากๆ แต่ในช่วงเริ่มต้น การตลาดประกอบไปด้วยผู้ก่อตั้งออกเดินสายไปตามงานอีเวนท์ต่างๆ อยู่บน Twitter, Facebook และบอกโลกว่าผลิตภัณฑ์ของตัวเองดีอย่างไร การตลาดสำหรับ Web startup เริ่มจากระดับบุคคลก่อน มันเป็นงานของผู้ก่อตั้ง startup ที่จะเอาผลิตภัณฑ์ของพวกเขาไปมอบให้กับกลุ่มเป้าหมายระดับฮาร์ดคอร์ที่ตัวเองต้องการและกลุ่มเป้าหมายนั้นก็จะต้องชอบผลิตภัณฑ์ของผู้ก่อตั้งคนนั้นๆ ด้วย เมื่อกลุ่มเป้าหมายชอบมันแล้ว ก็จะบอกต่อ ซึ่งในที่นี้ Wilson ได้กล่าวว่า ?ค้นหากลุ่มคนที่ชอบอะไรเหมือนๆ กันและรู้จักกัน และเปิดตัวผลิตภัณฑ์ไปที่ชุมชนกลุ่มนั้น” (Find an obvious group of like minded people who know each other and launch into that community)
แล้วการประชาสัมพันธ์ล่ะ? “ไม่ต้องจ้างบริษัทประชาสัมพันธ์มาทำการตลาดฟรีๆ ให้กับคุณ บริษัทที่ดีที่สุดจะรู้ว่าพวกเขาจะเป็นข่าวได้ยังไง และจะทำมันให้เกิดขึ้นมาได้” และพยายามทำให้โครงสร้างเว็บเป็นแบบที่ Google, Bing ชอบก็จะดี เพราะหลายคนมาเจอก็เพราะเสิร์ชมาเจอ แต่ Wilson บอกว่าอย่าสูญเสียความเป็นตัวเองโดยการเป็น “Google bitch? (ทำทุกสิ่งทุกอย่างแม้จะผิดๆ เพื่อให้ Google จัดอันดับตัวเองให้ดี โดยไม่ดูตัวเอง – ผู้แปล)
พูดง่ายๆ ก็คือเมื่อ startup เจอกลุ่มเป้าหมายเฉพาะของตัวเองแล้ว จากนั้นก็จ่ายเงินทำการตลาดเพื่อที่จะขยายเติบโตต่อไป แต่ในวันแรกๆ มันจะฉลาดกว่าถ้าจ่ายเงินไปกับการทำผลิตภัณฑ์ของคุณให้มันเทพๆ แทนที่จะจ่ายเงินเพื่อไปบอกให้ชาวบ้านเขามาเชื่อว่ามันเทพ
ภาพ: newavenue