อีกหนึ่งผลศึกษาของตลาดในอเมริกาที่พิสูจน์ว่าการอำนวยความสะดวกสบายเรื่องการจัดส่งสามารถผลักดันและกระตุ้นให้เกิดการซื้อขายสินค้าออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างแท้จริง โดยการสำรวจล่าสุดออกมายกความดีให้กลยุทธ์ “จัดส่งฟรี” เป็นพระเอกที่สามารถโหมไฟช่วงเทศกาลวันหยุดปีนี้ จนทำให้ร้านค้าปลีกออนไลน์แดนลุงแซมทำรายได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 16% แตะระดับที่ 3.9 หมื่นล้านเหรียญทีเดียว
สัปดาห์ที่ผ่านมานั้นเป็นสัปดาห์สุดท้ายสำหรับลูกค้าชาวต่างประเทศที่สั่งของและต้องการจะส่งให้ทันวันคริสมาสต์ ร้านค้าปลีกจึงต้องการกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายด้วยการเสนอโปรโมชั่นส่งสินค้าฟรีออกมา ทำให้ยอดขายโดยรวมตลอด 7 วันของสัปดาห์ที่ผ่านมาสูงถึง 3,686 ล้านเหรียญ ซึ่งเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว คิดเป็นสัดส่วนเพื่มขึ้นถึง 53% ของรายได้รวมในช่วงเวลาเดียวกันนี้
ComScore เจ้าของรายงานวิเคราะห์ว่าสาเหตุหลักที่ยอดขายร้านค้าปลีกในสหรัฐฯพุ่งสูงขึ้นกว่าปีที่แล้วอย่างชัดเจนคือร้านค้าพร้อมใจกันเสนอโปรโมชั่นส่งสินค้าฟรีออกมา จนร้านค้าบางร้านติดใจและยึดระยะเวลาโปรโมชั่นนี้ออกไปจนถึงกลางสัปดาห์ก่อนคริสต์มาส พร้อมกับรับประกันว่าสินค้าจะส่งถึงผู้รับทันงานเลี้ยงคริสมาสต์แน่นอน
ComScore บอกอีกว่า ยอดขายตลาดค้าปลีกออนไลน์ของสหรัฐฯในปีนี้สูงกว่าทีคาดการณ์ไว้มาก และเมื่อพิจารณาข้อมูลในตารางจะพบว่า จำนวนวันที่มียอดขายสูงกว่าพันล้านเหรียญนั้นมีถึง 12 วัน มากกว่าปีที่แล้วที่มี 10 วัน โดยวันที่มียอดขายสูงที่สุดก็คือวันจันทร์ที่ 26 หรือวัน Cyber Monday ต่อมาก็คือวันอังคารที่ 4 และวัน Green Monday วันจันทร์นั่นเอง
ถ้าผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ชในไทยได้ยินแบบนี้ แล้วพร้อมใจทดลองส่งสินค้าฟรีบ้าง ก็เชื่อว่าจะกระตุ้นให้ตลาดโตกระฉูดไม่ต่างกัน
ที่มา : Techcrunch