ขณะที่ฝรั่งเศสประกาศแบนชุดว่ายน้ำสำหรับหญิงมุสลิมอย่าง burkini จนเป็นข่าวดังทั่วโลก ล่าสุด burkini กลายเป็นคำที่มีสถิติร้อนแรงบนโลกออนไลน์อย่างน่าจับตา ถือเป็นอีกกรณีศึกษาที่สะท้อนว่าวิกฤตคือโอกาสทองอย่างแท้จริง
Ismail Sacranie ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Modestly Active ในอังกฤษผู้ผลิตชุด burkini เปิดเผยว่าหลังจากเริ่มทำตลาดอย่างเป๋็นทางการมานานหลายปี ยอดขาย burkini นั้นเพิ่มขึ้นทันที 300 ถึง 400 เปอร์เซ็นต์ โดยได้รับคำสั่งซื้อจากตลาดใหม่อย่างโปแลนด์ และรัสเซีย ซึ่งเป็นผลจากการแบนในฝรั่งเศสโดยตรง
โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการแพร่ภาพตำรวจฝรั่งเศสบังคับหญิงมุสลิมถอดชุด burkini ออกที่ชายหาดเมืองนีส การสำรวจของ Brandwatch พบว่ามีการกล่าวถึง burkini มากกว่า 381,000 mentions บน Twitter ตั้งแต่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยสถิติสูงสุด (126,000 ครั้ง) เกิดขึ้นบนวันที่ 24 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันที่ภาพนี้กลายเป็นไวรัลไปทั่วโลก
ช่วงพีคอื่นคือวันที 12 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันที่สื่อเริ่มเผยแพร่ข่าวการแบน burkini ของฝรั่งเศส สถิติการพูดถึง burkini คือ 19,500 mentions
แน่นอนว่าขณะนี้ burkini ติดทำเนียบ Google Trends เพราะชาวโลกพร้อมใจเสิร์ชคำนี้เพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับชุดว่ายน้ำหญิงมุสลิม
เบื้องต้น burkini ถูกประเมินว่าจะได้รับความสนใจจากผู้หญิงทั่วโลก ซึ่งรวมกลุ่มหญิงที่ต้องการหลบผิวจากแสงแดดด้วย โดยในมุมหญิงมุสลิม การสำรวจพบว่าตลาดเสื้อผ้าแฟชันสำหรับมุสลิมจะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 327 ล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2020
ด้าน Marks & Spencer ผู้ค้าปลีกรายใหญ่ของอังกฤษก็เพิ่งเริ่มจำหน่าย burkini บนเว็บไซต์ของตัวเองในปีนี้ โดย Emily Dimmock โฆษก Marks & Spencer ให้ข้อมูลว่าได้จำหน่าย burkini หมดไปเรียบร้อยแล้ว
ที่มา : Glossy