1 สัปดาห์หลังการทำตลาดด้วย Pokémon Go แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ฝรั่งเศสซึ่งเป็นคู่แข่งของ Ikea อย่าง But ระบุว่ามีเพียง 9 ใน 200 สาขาเท่านั้นที่ไม่สามารถดึงดูดสาวก Pokémon Go เข้าร้านได้เลย สถิตินี้สะท้อนภาพชัดเจนว่า Pokémon Go กำลังมาแรงแซงทุกกระแสจริงๆ
Pokémon Go เกม Augmented Reality ล่าสุดที่ครองกระแสฮิตข้ามโลกถูกเริ่มนำมาใช้เป็นเครื่องมือการตลาดมากขึ้นแล้วในนาทีนี้ ล่าสุดคือแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ชื่อ But ลงมือจัดแข่ง Pokémon Go ที่ร้าน 200 สาขาทั่วฝรั่งเศสแบบตรงไปตรงมาโดยไม่ต้องติดต่อลงโฆษณากับ Pokémon Go ให้ยุ่งยาก
ผู้อยู่เบื้องหลังแคมเปญของ But บน Pokémon Go คือเอเจนซี่ชื่อ Change ซึ่งเป็นผู้ลงมือสร้างวิดีโอทุนต่ำเพื่อเชิญชาว Pokémon Go ให้มาร่วมจับ Pokémon ที่ร้าน But เพื่อชิงบัตรกำนัลมูลค่า 200 ยูโร หรือราว 7,700 บาท
แคมเปญนี้ถูกวิจารณ์ว่าตั้งใจหลอกล่อคนให้เดินทางมาที่ร้าน But เป็นหลัก เพราะใครก็ได้ที่เข้ามาที่ร้านแล้วสามารถจับ Pokémon ก่อนจะโชว์ภาพ ก็จะได้รับส่วนลด 10% ขั้นต่ำ โดย 2 คนแรกที่สามารถโพสต์ภาพบน Twitter พร้อมแฮชแทค #butattrapeztous (แปลเป็นภาษาอังกฤษว่า ’But catch them all’) จะได้รับบัตรกำนัลไป
วิดีโอประชาสัมพันธ์แคมเปญถูกอัปโหลดบนเว็บไซต์ไวรัลของฝรั่งเศสชื่อ MinuteBuzz ตัววิดีโอถูกแชร์ 2,000 ครั้งและถูกชมมากกว่า 600,000 ครั้งในเวลา 2 วัน
แคมเปญนี้ถูกว่าประสบความสำเร็จมาก เพราะแม้ Pokémon Go จะเพิ่งเริ่มให้บริการในฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการเมื่อ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา แต่ร้านค้าส่วนใหญ่ของ But นั้นมีผู้สนใจเข้าร่วมสนุกมากมาย โดยเพียง 9 ใน 200 แห่งทั่วปารีสเท่านั้นที่สอบตก ไม่สามารถดึงดูดลูกค้าใดเพิ่มเติมได้
ที่มา : CampaignUK