Site icon Thumbsup

8 คำถามที่ต้องตอบเพื่อสร้างยอดขายจากสังคมออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ (ตอนจบ)

+++1

จากที่ก่อนหน้านี้เราได้นำเสนอ 8 คำถามที่ต้องตอบเพื่อสร้างยอดขายจากสังคมออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ (ตอนแรก)ไป คราวนี้เรามาดูกันต่อกับอีก 4 คำถามที่เหลือที่จะช่วยให้การวางแผนการใช้สังคมออนไลน์เพื่อสร้างยอดขายสมบูรณ์ขึ้น

5. จริงๆ แล้วการซื้อนำไปสู่การแชร์ หรือการแชร์นำไปสู่การซื้อกันแน่ – หลายๆ ครั้งมันเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากที่จะดูว่าอันไหนคือสาเหตุและผลที่ได้ แต่การหาให้เจอว่าอันไหนนำไปสู่อีกอันจะทำให้เราเข้าใจและวางแผนได้ดีขึ้น

จากผลสำรวจที่ได้จะเห็นว่าจริงๆ แล้วส่วนใหญ่ลูกค้ามีความคิดที่จะซื้อสินค้าอยู่ก่อนแล้ว สำหรับลูกค้าที่ใช้ Pinterest นั้น 50% ของผู้ตอบคำถามถึงกับมีการสร้าง Pin board ไว้สำหรับเก็บรายการสินค้าที่ตั้งใจจะซื้อ (Pin board มีลักษณะคล้ายๆ อัลบั้มที่ใช้เก็บรูปอย่างเป็นหมวดหมู่)

สิ่งที่ต้องลงมือทำเพื่อให้บรรลุข้อแรกนี้ได้แก่

ถามกลุ่มลูกค้าเป้าหมายด้วยคำถามต่อไปนี้

เมื่อได้ข้อมูลเหล่านี้แล้ว เราจึงรวบรวมข้อมูลที่ได้เพื่อ…

6. สังคมออนไลน์กระตุ้นลูกค้าให้เปลี่ยนจากแค่ความสนใจไปเป็นการซื้อได้อย่างไร – ความรู้สึกที่ลูกค้ามีให้แต่ละสังคมออนไลน์ถือเป็นสิ่งที่คุณต้องรู้เพื่อให้การออกแบบการใช้งานตรงกับพฤติกรรมของลูกค้า เพราะแต่ละสังคมออนไลน์มีลักษณะในการกระตุ้นการซือที่แตกต่างกัน

 

การค้นเจอว่าลูกค้าชอบหรือไม่ชอบอะไรในแต่ละช่องทางที่บริษัทใช้ จะช่วยให้เราสามารถวางแผนการผลักดันได้อย่างตรงจุด เช่น จากรูปด้านบน Pinterest เหมาะกับการเป็นแหล่งค้นหาไอเดียใหม่ๆ ในขณะที่ Facebook จะเน้นไปที่การดูว่าเพื่อนโพสต์อะไรไว้บ้าง ส่วน Twitter ถือว่าทำได้ค่อนข้างดีในแน่ของการสื่อสารจากแบรนด์โดยตรง

ภาพด้านบนนี้ค่อนข้างสำคัญในการทำความเข้าใจพฤติกรรมลูกค้าบนแต่ละสังคมออนไลน์ ด้วยคำถามง่ายๆ เช่น

จากการรวบรวมคำตอบทำให้พบว่า Twitter เป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพในการย้ำเตือนลูกค้าให้ซื้อสินค้ารวมถึงบอกว่าสามารถไปซื้อที่ไหนได้บ้าง ในขณะที่ Pinterest ให้ข้อมูลเพิ่มเติบได้ดีกว่า แต่ Facebook เป็นช่องทางที่นิยมที่สุดในการแจ้งเรื่องการลดราคาสินค้าหรือเมื่อมีข้อเสนอพิเศษที่น่าสนใจ

สิ่งที่ต้องลงมือทำเพื่อให้บรรลุข้อแรกนี้ได้แก่

ถามกลุ่มลูกค้าเป้าหมายด้วยคำถามต่อไปนี้

 เมื่อได้ข้อมูลเหล่านี้แล้ว เราจึงรวบรวมข้อมูลที่ได้เพื่อ…

 7. การซื้อสินค้าผ่านโทรศัพท์มือถือช่วยเปลี่ยนการ Share ให้เป็นการซื้อได้อย่างไร – การซื้อสินค้าผ่านโทรศัพท์มือถือค่อนข้างแตกต่างจากการเดินเข้าไปซื้อสินค้าในร้าน แต่จะเกี่ยวข้องกับการซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านคอมพิวเตอร์มากกว่า ซึ่งคนที่ซื้อสินค้าออนไลน์ทั่วไปอาจจะใช้โทรศัพท์มือถือในการสั่งซื้อด่วน ในขณะที่คนที่มักจะซื้อในร้านอาจจะใช้โทรศัพท์ในการตรวจสอบข้อมูลสินค้าเท่านั้น

 

จากสถิติจะเห็นว่ามีนักซื้อที่ได้รับแรงบันดาลใจผ่าน Facebook ถึง 43% ที่ไม่ได้ซื้อสินค้าผ่านโทรศัพท์มือถือ แต่ถึงกระนั้น การใช้โทรศัพท์มือถือก็เข้ามามีบทบาทกับการซื้อสินค้ามากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะกับกลุ่มผู้ใช้ Twitter

สิ่งที่ต้องลงมือทำเพื่อให้บรรลุข้อแรกนี้ได้แก่

ถามกลุ่มลูกค้าเป้าหมายด้วยคำถามต่อไปนี้

เมื่อได้ข้อมูลเหล่านี้แล้ว เราจึงรวบรวมข้อมูลที่ได้เพื่อ…

8. ลูกค้าใช้เวลานานแค่ไหนหลังจากที่แชร์ไปจนถึงการซื้อสินค้า – การทราบระยะเวลาระหว่างการแชร์ไปสู่การซื้อจะช่วยให้สามารถวางแผนการกระตุ้นได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งโดยปกติแล้ว หนึ่งสัปดาห์ก็ถือว่านานมากสำหรับการซื้อที่เกี่ยวข้องกับสังคมออนไลน์

จากสถิติทั่วไป 80% ของผู้ซื้อที่ถูกกระตุ้นผ่านสังคมออนไลน์จะซื้อสินค้าภายใน 3 สัปดาห์หลังจากที่เห็นหรือแชร์ข้อมูลสินค้า

สิ่งที่ต้องลงมือทำเพื่อให้บรรลุข้อแรกนี้ได้แก่

ถามกลุ่มลูกค้าเป้าหมายด้วยคำถามต่อไปนี้

 เมื่อได้ข้อมูลเหล่านี้แล้ว เราจึงรวบรวมข้อมูลที่ได้เพื่อ…

และนี่ก็คือ 8 คำถามหลักที่น่าจะช่วยให้แบรนด์และบริษัทต่างๆ วางกรอบในการทำการตลาดที่หวังใช้สังคมออนไลน์กระตุ้นยอดขายให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด จริงอยู่ว่าในความเป็นจริงแล้ว ไม่มีกลยุทธ์หรือวิธีการใดที่จะได้ผล 100% เสมอไป แต่กรอบดังกล่าวน่าจะช่วยให้การเริ่มต้นมีทิศทางและไม่สิ้นเปลืองเวลาและทรัพยากรในการเรียนรู้และปรับแผนให้เหมาะสม

หวังว่า thumbsupers จะได้ประโยชน์จาก framework ดังกล่าวครับ

ที่มา: VISIONCRITICAL