Site icon Thumbsup

8 คำถามที่ต้องตอบเพื่อสร้างยอดขายจากสังคมออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ (ตอนแรก)

social to sale

ถือได้ว่าผู้บริโภคทั่วไปอย่างเราๆ ได้อยู่ในยุคสังคมออนไลน์ครองเมืองมาร่วมทศวรรษแล้ว แต่หากมองในมุมของนักการตลาด ทุกคนรู้ดีว่าสังคมออนไลน์ต่างๆ มีอิทธิพลกับผู้บริโภคอย่างมากแม้แต่ในเรื่องของการซื้อสินค้า แต่กลับยังไม่มีใครสามารถระบุได้อย่างชัดเจนว่าอิทธิพลที่ว่านั้นมีขนาดที่ตีเป็นมูลค่าได้เท่าใด วันนี้ thumbsup มีบทความที่น่าพิจารณาสำหรับนักการตลาดที่ต้องการใช้งานสังคมออนไลน์เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคและอาศัยอิทธิพลของมันช่วยสร้างรายได้อย่างเป็นรูปธรรม

งานตีพิมพ์ของ VISIONCRITICAL ได้รวบรวมข้อมูลจากผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 6,000 รายโดยเน้นไปที่พฤติกรรมในการซื้อของที่เกี่ยวข้องกับสังคมออนไลน์ ซึ่งผลลัพธ์ทำให้เราได้เห็นภาพกว้างๆ ของผู้บริโภคในยุคที่ Facebook, Twitter และ Pinterest ครองเมือง ผลการสำรวจนี้แม้จะเน้นไปที่ผู้บริโภคจากฝั่งตะวันตก แต่โดยภาพรวมแล้วเราก็สามารถที่จะหยิบประเด็นหลักมาประยุกต์ใช้กับบ้านเราได้เช่นกัน

ใจความสำคัญ

เมื่อลองเปรียบเทียบสัดส่วนการใช้งานสังคมออนไลน์ และสัดส่วนการซื้อของจากการใช้สังคมออนไลน์นั้นๆ จะพบว่าสถิติที่ได้มีดังนี้

นั่นแสดงให้เห็นว่า Facebook มีสัดส่วนที่คนทั่วไปใช้งานมากที่สุดถึง 73% ของผู้ใช้สังคมออนไลน์ทั้งหมด และ 38% จากผู้ใช้กลุ่มนี้ได้มีการซื้อสินค้าหลังจากที่ได้กด Like หรือมีการ Share ข้อมูลสินค้านั้นต่อ

ทีนี้ก็มาถึงส่วนสำคัญของนักการตลาดทั้งหลายที่ต้องการใช้งานสังคมออนไลน์ต่างๆ ให้เกิดการนำไปสู่ยอดขายที่แท้จริง การเตรียมตัวและลงมือปฏบัติจะเริ่มจากการตอบคำถามสำคัญทั้งสิ้น 8 ข้อต่อไปนี้ให้ได้อย่างชัดเจนก่อน มาดูกันครับ

1. สังคมออนไลน์ไหนที่กลุ่มลูกค้าของคุณใช้งาน และใช้มากแค่ไหน – ถ้าคุณต้องการใช้สังคมออนไลน์เข้าถึงกลุ่มลูกค้าของคุณให้มีประสิทธิภาพ ขั้นแรกก็ต้องเริ่มจากการหาให้เจอก่อนว่ากลุ่มลูกค้าเป้าหมายใช้สังคมออนไลน์ไหน ซึ่งสังคมออนไลน์ไม่ใช่ของชิ้นเดียว หากแต่เป็นอาณาจักรที่ประกอบไปด้วยหน่วยย่อยๆ หลายส่วนประกอบกัน และแต่ละส่วนย่อยนั้นก็ดึงดูดกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกัน

สิ่งที่ต้องลงมือทำเพื่อให้บรรลุข้อแรกนี้ได้แก่

ถามกลุ่มลูกค้าเป้าหมายด้วยคำถามต่อไปนี้

เมื่อได้ข้อมูลเหล่านี้แล้ว เราจึงรวบรวมข้อมูลที่ได้เพื่อ…

2. กลุ่มลูกค้าของคุณต้องการอะไรจากแต่ละสังคมออนไลน์ที่เขาใช้งาน – ในแต่ละสังคมออนไลน์เองจะมีการตอบรับแต่ละเนื้อหาที่แตกต่างกัน สิ่งที่ต้องทำคือต้องถามลูกค้าให้ชัดเจนว่าลูกค้าต้องการอะไรในแต่ละสังคมออนไลน์นั้นๆ โดยเฉพาะวิธีการในการสร้างความสัมพันธ์กับคุณ

จากคำถามและผลลัพธ์ที่ได้จากรูปด้านบน ทำให้จะเห็นได้ว่าจากกลุ่มตัวอย่างในอเมริกาที่ถูกสอบถามสนใจเรื่องของสุขภาพมากที่สุดบน Facebook และ Twitter ในขณะที่เรื่องอาหารเป็นเรื่องที่ลูกค้าติดตามและสนใจมากที่สุดบน Pinterest นี่ก็ทำให้ผู้ที่จะวางแผนการใช้สังคมออนไลน์พอจะเห็นภาพและสามารถสร้างคอนเทนต์ที่ดึงดูดได้ตรงเป้าหมายมากขึ้น

สิ่งที่ต้องทำเพื่อให้บรรลุในข้อนี้ได้แก่

ใช้ 3C ต่อไปนี้ในการเข้าถึงลูกค้า

1. Content – เลือกคอนเทนต์ที่ตรงกับพฤติกรรมของลูกค้าในสังคมออนไลน์นั้นๆ เพื่อดึงดูดและสร้างความสัมพันธ์

2. Culture – ต้องเข้าใจรูปแบบการตอบสนองของลูกค้าและปรับโทนและแนวปฏิบัติให้ตรงกับ”วัฒนธรรม”ในสังคมนั้นๆ ซึ่งแม้แต่ลูกค้าคนเดียวกันก็อาจจะมีพฤติกรรมที่แตกต่างกันบนสังคมออนไลน์ที่ต่างกัน

3. Category – หากมีการขายสินค้าข้ามประเภท การปรับจูนตัวตนบนสังคมออนไลน์ให้เหมาะสมจะช่วยขับเคลื่อนการเข้าหาลูกค้าในจุดที่เหมาะสมได้

 ถามกลุ่มลูกค้าเป้าหมายด้วยคำถามต่อไปนี้

เมื่อได้ข้อมูลเหล่านี้แล้ว เราจึงรวบรวมข้อมูลที่ได้เพื่อ…

3. มีลูกค้ากี่คนที่ซื้อสินค้าหลังจากที่ได้ Share หรือ Favorite สินค้านั้นๆ ไว้ – สิ่งสำคัญอีกอย่างคือการที่รู้ว่าลูกค้าคนไหนได้ซื้อสินค้าจริงหลังจากที่ได้มีการ Share หรือ Favorite เก็บไว้ เขาไปซื้อสินค้าผ่านช่องทางไหน และสังคมออนไลน์ไหนที่ผลักดันให้เกิดการซื้อนั้นๆ ซึ่งหากได้ข้อมูลในส่วนนี้ เราก็สามารถที่จะวางแผนการผลักดันได้อย่างตรงประเด็นมากขึ้น

จากรูปด้านบนจะเห็นว่า Facebook เป็นช่องทางที่ผลักดันให้เกิดการซื้อสินค้าจริงได้มากที่สุด (สำหรับประเทศสหรัฐอเมริกา) โดยเกือบ 1 ใน 3 ของผู้ใช้ Facebook ได้ซื้อสินค้าจริงๆ หลังจากที่ได้ Share หรือ Comment เกี่ยวกับสินค้านั้นๆ ไว้

ผลลัพธ์ที่ได้เมื่อออกมาเป็นรูปด้านบนจะทำให้เราสามารถวางแผนการเจาะกลุ่มลูกค้าได้อย่างตรงเป้าหมายมาก ไม่ว่าจะเป็นการจับมือกับช่องทางต่างๆ เพื่อนำเสนอสิทธิพิเศษ การวางแผนการใช้งบประมาณในการทำโปรโมชั่น รวมถึงการคิดเนื้อหาในการสื่อสาร ฯลฯ

สิ่งที่ต้องทำเพื่อให้บรรลุในข้อนี้ได้แก่

ถามกลุ่มลูกค้าเป้าหมายด้วยคำถามต่อไปนี้

เมื่อได้ข้อมูลเหล่านี้แล้ว เราจึงรวบรวมข้อมูลที่ได้เพื่อ…

4. การซื้อสินค้าใดบ้างที่ถูกกระตุ้นโดยสังคมออนไลน์ – การรับรู้ว่าสังคมออนไลน์เป็นตัวขับเคลื่อนสินค้าตัวไหนบ้างจะทำให้เราสามารถเห็นเส้นทางของ”การผันสังคมออนไลน์ไปสู่ยอดขาย”ได้อย่างชัดเจน

จากผลสำรวจพบว่า…

สิ่งที่ต้องทำเพื่อให้บรรลุในข้อนี้ได้แก่

ถามกลุ่มลูกค้าเป้าหมายด้วยคำถามต่อไปนี้

เมื่อได้ข้อมูลเหล่านี้แล้ว เราจึงรวบรวมข้อมูลที่ได้เพื่อ…

และ 4 ข้อข้างต้นถือเป็นการดำเนินการที่สำคัญในการบริหารสังคมออนไลน์ให้ส่งผลต่อยอดขายอย่างเป็นรูปธรรมครึ่งแรก ติดตามอีก 4 ข้อที่เหลือได้ต่อใน “8 คำถามที่ต้องตอบเพื่อสร้างยอดขายจากสังคมออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ (ตอนจบ)” ครับ

ที่มา: VISIONCRITICAL