สำนักข่าว VentureBeat นำบทความของ Jack Philbin ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทการตลาดชื่อ Vibes มาเผยแพร่อย่างน่าสนใจ เนื่องจากนักการตลาดมือดีรายนี้มองว่าในขณะที่หลายบริษัทให้ความสนใจกับการพัฒนาระบบจ่ายเงินผ่านอุปกรณ์พกพาเป็นหลัก แต่ปรากฏว่า”ตลาดจ่ายเงินที่ไม่มีการจ่ายเงิน” กลายเป็นตลาดที่กำลังเติบโตในขณะนี้ สะท้อนว่าอนาคตของวงการ Mobile Wallet นั้นอยู่ที่การจัดการด้วยแน่นอน
วันนี้อุปกรณ์พกพาถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการอำนวยความสะดวกเพื่อให้ผู้บริโภคชำระเงินได้อย่างปลอดภัยและง่ายดาย ผลคือนักสังเกตการณ์เริ่มเห็นเทรนด์ใหม่ในวงการ Mobile Wallet โดยมองว่าโอกาสที่แท้จริงของเหล่าแบรนด์ในวงการ Mobile Wallet นั้นอยู่ที่บริการแบบ non-payment ซึ่งไม่มีการรับชำระเงินเพื่อซื้อสินค้าหรือบริการใดๆด้วย โดยเฉพาะบริการที่เน้นจัดการกระเป๋าเงินดิจิตอลในรูปของอุปกรณ์พกพา ถือเป็นตลาดที่ถูกวิจัยอย่างจริงจังแล้วว่าผู้บริโภคมีความต้องการสูง
งานวิจัยระบุว่า ผู้บริโภคต้องการโซลูชันส์ที่ช่วยจัดการอุปกรณ์พกพาที่มีอยู่มากกว่า 1 ชิ้นได้ดีขึ้น โดยเฉพาะโซลูชันส์ที่ช่วยให้อุปกรณ์เหล่านี้สามารถสานต่อภารกิจประจำวันอย่างการซื้อสินค้าหรือทำธุรกรรมอื่นได้อย่างปลอดภัย ชัดเจนว่าตลาดนี้จะเติบโตก้าวกระโดดในช่วง 5 ปีนับจากนี้
สิ่งที่สามารถอธิบายเทรนด์ร้อนเรื่องธุรกิจจัดการ Mobile Wallet ได้ดีคือการเปิดตลาดของ Apple ที่ส่งบริการ Passbook ออกสู่ตลาด รวมถึงบริการ Google Wallet และ Samsung Wallet ซึ่งล้วนถูกออกแบบมาเพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคลที่จะอำนวยความสะดวกในการจ่ายเงินดิจิตอลต่อไป
สิ่งที่น่าจับตาคือระบบนิเวศน์ทางเศรษฐกิจที่จะเติบโตตามไปด้วย เนื่องจากจุดประสงค์ของบริการจัดการ Mobile Wallet เหล่านี้คือการเป็นประตูบานเดียวเพื่อเข้าถึงข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวกับการซื้อสินค้าและบริการออนไลน์ ทั้งข้อเสนอดีลต่างๆ บัตรประจำตัว ตั๋ว บัตรของขวัญ หรือแม้แต่ตั๋วเครื่องบินอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเมื่อทุกอย่างพร้อม ผู้บริโภคก็พร้อมจะใช้จ่ายในตลาดดิจิตอลเพิ่มขึ้นแบบไม่ต้องสงสัย
นี่เองที่นำไปสู่ผลพลอยได้ในวงการบริษัทค้าปลีกที่จะมีโอกาสในการทำตลาดมากขึ้น โดยเฉพาะการตลาดแบบอิงสถานที่ซึ่งผู้ใช้จะได้รับข้อมูลตามพิกัดที่ยืนอยู่ จุดนี้เชื่อว่าจะมีการต่อยอดต่อเนื่องในอนาคตแน่นอน
ผู้สนใจสามารถติดตามบทความพิเศษจาก VentureBeat ได้ที่ลิงก์ที่มาของข่าว
ที่มา: VentureBeat