การสำรวจล่าสุดสะท้อนความกังวลในกลุ่มเยาวชน เนื่องจากพบว่าวันนี้เด็กน้อยกลายเป็นกลุ่มที่ได้พบเห็นโฆษณาเกมการพนันออนไลน์หรือ gambling ad มากกว่ากลุ่มผู้ใหญ่ ทำให้องค์กรป้องกันการติดการพนันของอังกฤษต้องออกมาเคลื่อนไหว และเรียกร้องให้สังคมโฆษณาออนไลน์ลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงก่อนที่การเปิดกว้างจะเป็นภัยกับเยาวชนที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์
การสำรวจนี้เป็นของ GambleAware องค์กรการกุศลที่ต่อต้านการเสพติดการพนัน ตัวเลขที่ถูกเปิดเผยคือบริษัทคาสิโนออนไลน์เทเงินโฆษณาออนไลน์มากกว่า 1.4 พันล้านปอนด์หรือประมาณ 5.9 หมื่นล้านบาทต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2012 คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้นจากงบซื้อโฆษณาเมื่อช่วง 5 ปีก่อนหน้านี้ถึง 97% เม็ดเงินนี้สะท้อนว่าช่วงหลายปีที่ผ่านมา โฆษณาพนันนั้นแทรกตัวอยู่ในตลาดโฆษณาออนไลน์จำนวนมาก ซึ่งแม้จะมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ใหญ่ แต่การสำรวจพบว่าโฆษณาเหล่านี้ปรากฏสู่สายตาเด็กน้อยทั่วโลก
ตัวเลขนี้ของ GambleAware ถือว่าสูงกว่าผลสำรวจของ Nielsen ที่ระบุว่าอุตสาหกรรมคาสิโนเทงบซื้อโฆษณามากกว่า 312 ล้านปอนด์ในปี 2016 คิดเป็นอัตราเพิ่มขึ้นกว่า 63% เมื่อเทียบจากปี 2012 โดยในงบประมาณนี้ Nielsen พบว่าราว 150 ล้านปอนด์เป็นงบลงโฆษณาทางโทรทัศน์ ขณะที่ส่วนโฆษณาออนไลน์เป็นพื้นที่ที่ถูกจัดสรรงบประมาณมากที่สุด เบ็ดเสร็จตัวเลขคร่าวคือ 160 ล้านปอนด์จากงบประมาณรวม
อย่างไรก็ตาม ตามกฎหมายของแดนผู้ดีอังกฤษ โฆษณาพนันทางทีวีนั้นสามารถออกอากาศหลัง 3 ทุ่ม แต่บนออนไลน์นั้นไม่มีใครกำหนด สิ่งนี้เองที่ทำให้เกิดปัญหาเด็กได้เห็นโฆษณาการพนันทางออนไลน์มากเกินไป ทำให้เกิดเป็นความเสี่ยงที่อาจทำให้เยาวชนของชาติได้รับอันตรายจากการเปิดกว้างของโฆษณาการพนันออนไลน์
สิ่งที่กลุ่มเรียกร้องคือการสร้างสมดุลย์ระหว่างการตลาด ข้อมูล และความเสี่ยงของภัยการพนัน คาดว่าการเรียกร้องนี้จะทำให้วงการโฆษณาออนไลน์ในอังกฤษเกิดการเปลี่ยนแปลงไม่มากก็น้อย
ข่าวนี้เกิดขึ้นหลังจากปีที่ผ่านมา สื่อใหญ่อย่าง Times พบว่าผู้ใช้ Twitter อายุต่ำกว่า 18 ปีที่ติดตามหรือ follow บัญชีกูรูด้านกีฬานั้นมักจะได้ชมโฆษณาการพนันออนไลน์บ่อยครั้ง เรียกว่าเด็กกลุ่มนี้ถูก gambling ad ถล่มอยู่เป็นประจำ
ที่มา: The Drum