Site icon Thumbsup

ไม่ใช่พีซีแล้ว นักวิเคราะห์ชี้สมาร์ทโฟน-แท็บเล็ตคือจอหลักของคอเกม

ภาพจาก http://designyoutrust.com/
ภาพจาก http://designyoutrust.com/

ตลอดเกมโลกกำลังถึงจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ เมื่อนักวิเคราะห์ของ Juniper Research ฟันธงว่าสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตคือ Primary Screen หรืออุปกรณ์หลักที่คอเกมใช้งานเพื่อเพลิดเพลินกับเกมสุดมันส์ ผลจากยอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเกมสู่สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่เชื่อว่าจะมีจำนวนมากกว่า 6.4 หมื่นล้านครั้งในอีก 4 ปีข้างหน้า (2017) เรียกว่าเติบโตมากกว่าปี 2012 ถึง 3 เท่าตัว

บริษัทวิจัยตลาด Juniper ให้ข้อมูลว่ายอดดาวน์โหลดเกมบนอุปกรณ์พกพาตลอดปี 2012 นั้นมีจำนวนราว 2.1 หมื่นล้านครั้ง ปัจจัยที่ Juniper เชื่อว่าจะช่วยให้ยอดดาวน์โหลดเกมทั่วโลกเติบโตอีก 3 เท่าตัวในอีก 4 ปีข้างหน้า คือประสิทธิภาพของสมาร์ทโฟนทั่วโลกที่ดีขึ้น และปริมาณเกมเล่นฟรีที่จะเพิ่มจำนวนในอนาคต โดยเฉพาะเกมประเภท freemium หรือเกมที่เปิดให้เล่นฟรีในบางด่าน แต่ต้องจ่ายเงินหากต้องการเล่นทุกด่าน

จุดนี้ Juniper เชื่อว่าเกมประเภท freemium จะเป็นรูปแบบธุรกิจที่ครองตลาดเต็มรูปแบบในปี 2017 ท่ามกลางตัวเลขในขณะนี้ที่ชี้ว่าเกมประเภท freemium ทำเงินเพียง 7% ของยอดเงินซื้อเกมทั่วโลก โดยส่วนใหญ่มาจากการขายในแอพหรือ In-app purchases และการโฆษณา

อีกปัจจัยที่จะทำให้อุปกรณ์พกพากลายเป็นหน้าจอหลักที่คอเกมใช้เล่น คือพัฒนาการของเกมที่จะรองรับการเล่นหลายรูปแบบมากขึ้นผ่านเทคโนโลยีคลาวด์คอมพิวติง เช่นเดียวกับการพัฒนาให้อุปกรณ์พกพามีหน่วยความจำมากขึ้น ก็ทำให้ผู้ใช้สามารถเลือกโหลดเกมมาเล่นได้มากขึ้นเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม Juniper ไม่ได้ฟันธงว่าสมาร์ทโฟนจะทำให้ตลาดอุปกรณ์เล่นเกมพกพา (portable gaming devices) ถึงกาลอวสาน โดยกล่าวเพียงว่าตลาดอุปกรณ์พกพายังคงมีความท้าทายไม่แพ้ในอดีต ซึ่งล่าสุด ผู้จำหน่ายเครื่องเล่นเกมอย่าง Nintendo นั้นปรับลดเป้าหมายยอดขายเครื่องเล่นเกม 3DS ของตัวเองลง 14% และอีก 27% สำหรับเครื่องเกม Wii U

Juniper คาดว่าเกมกลุ่ม Social & Casual จะเป็นกลุ่มที่ถูกดาวน์โหลดมากที่สุดต่อไป โดยขณะนี้ มากกว่าครึ่งของเกมที่ถูกดาวน์โหลดลงสมาร์ทโฟนล้วนอยู่ในกลุ่มนี้

ที่มา: Techcrunch