Site icon Thumbsup

แนะนำแหล่งความรู้สำหรับผู้สนใจ Gamification ที่นักการตลาดไม่ควรพลาด

จากที่คราวก่อนได้พาเพื่อนๆ ไปทำความรู้จักกับ Gamification ว่าคืออะไร และดูมีหลายคนที่สนใจต้องการข้อมูลเพิ่มเติม เลยเป็นที่มาของหัวข้อนี้ค่ะ ^_^

Gamification มาแรงแค่ไหน?

หลายคนสงสัยค่ะว่า Gamification จะแรงแค่ไหนนะ? จะเป็นแค่คอนเซ็ปที่ผ่านมาแล้วผ่านไปหรือเปล่า? เราลองมาดูตัวเลขนี้กันดีกว่า Gartner ได้ออกมาคาดการณ์ว่าในปี 2015 กว่า 50% ของบริษัทจะมีการนำ Gamification มาใช้เพื่อดึงให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับสินค้าและบริการของตนมากขึ้น แม้อนาคตจะคาดการณ์ยากนะคะว่าจะเป็นจริงดังที่ Gartner กล่าวหรือไม่ แต่ถ้าพูดถึงตอนนี้แล้วถือว่าเป็นรูปแบบการพัฒนาบริการที่น่าสนใจอันดับต้นๆ เลยทีเดียว

จะค้นหาข้อมูลเรื่อง Gamification ได้ที่ไหน?

สำหรับผู้ที่สนใจเรื่องราวของ Gamification นั้น ปัจจุบันมีเครือข่ายด้านนี้โดยเฉพาะอย่าง Gamify Network ก่อตั้งโดยบริษัท Gamify ในซานฟรานซิสโก โดย Nathan Lands และ J.R.Bedard ภายใต้เครือข่ายนี้มีข้อมูลต่างๆ ที่เป็นประโยชน์มากมายเลยทีเดียวซึ่งจะประกอบไปด้วย

ที่เหลือส่วนใหญ่คือธุรกิจของบริษัทเค้าค่ะ อย่างเช่น

แม้เครือข่ายนี้พึ่งเปิดตัวไปเมื่อไม่กี่วันก่อน (สำหรับ Wiki เปิดตั้งแต่ปลายปีก่อน) แต่ก็มีผู้เข้าชม 110,000 Page Views ต่อเดือนและมีผู้ติดตามบน Twitter และ Facebook ประมาณ 2 หมื่นกว่ารายแล้ว ใน Community มีสมาชิก 1,300 ราย และมีผู้เข้ามาร่วมสร้างคอนเทนต์ 600 หน้า ส่วนบริษัทที่ใช้บริการของเครือข่ายนี้อย่างเช่น Disney Mobile, CrowdStar, StyleOwner.com, The Learning Annex และ SET Institute

ส่วนตัวแอบคิดว่าบริษัท Gamify นี่ฉลาดจับกระแสความนิยมได้ดีเลยทีเดียว มีการเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ เช่น สร้าง Wiki ปูความรู้ให้กับกลุ่มเป้าหมายก่อน, สร้างสังคมออนไลน์ให้ผู้คนเข้ามาแลกเปลี่ยนกัน สร้างศูนย์กลางหางานด้านนี้โดยเฉพาะ ซึ่งเป็นส่วนเสริมและสนับสนุนธุรกิจหลักอย่างบริการ Gamify? และ Gamification Platform ไปในตัว

นอกจากนี้ยังมีเว็บไซต์อื่นๆ ที่ให้ข้อมูลความรู้ด้านนี้อีกอย่าง Gamification.co และ gameful.org นะคะ มีให้ศึกษาข้อมูลและอ่านกันตาแฉะเลยทีเดียว 😀 และถ้าคราวหน้ามีข้อมูลที่น่าสนใจจะมาแนะนำเพิ่มเติมกันในตอนต่อไปค่ะ

ที่มา : Gamification.net,?Venturebeat

ภาพ : DigitalQatar