จากความท้าทายของนักการตลาดทุกคน กับโฆษณาใน YouTube ที่คนมากถึง 75% กด “ข้าม” เก๊กหล่อ น้ำสมุนไพรแท้ 100% สูตรจับเลี้ยง ได้หยิบความท้าทายตรงนี้มาเล่น เพื่อดึงความสนใจคนดู ด้วยการท้าให้กดข้ามหลังจากโฆษณาจบใน 5 วินาที แต่ผลที่ได้คือคนส่วนใหญ่ดูโฆษณาจนจบ พร้อมได้รับข้อความที่แบรนด์อยากจะสื่อจนครบอย่าง ต้นตำรับแท้ ดูแลได้ดีกว่า
ด้วยโจทย์ดังกล่าวทีมแรบบิทส์ เทลล์ (Rabbit’s Tale) จึงได้นำไปตั้งโจทย์ในการเล่าเรื่องแบรนด์ให้ออกมาถูกจริตคนไทย และตอบปัญหาเรื่องการกดข้าม ด้วยคลิป “อาม่าเผยสูตรลับ…ต้นตำรับจับเลี้ยงแท้” เริ่มเรื่องด้วยอาม่ากำลังจะเคี่ยวน้ำจับเลี้ยง
แต่ก็หยิบแพคเกจของ ‘เก๊กหล่อ’ ขึ้นมาโฆษณาอย่างรวดเร็วใน 5 วินาที พร้อมบอกให้คนดูกดข้ามได้เลย และถ้าคนดูไม่กดข้าม อาม่าก็พาไปดูที่มาของส่วนประกอบจับเลี้ยง 10 ชนิด ระหว่างเรื่องก็มีส่วนผสมยอดฮิตอีกอย่างเข้ามา เพื่อที่จะบอกว่า เก๊กหล่อ ที่เป็นน้ำจับเลี้ยงต้นตำรับแท้ ไม่ได้ผสม “ชา”
ซึ่งการโฆษณาแนวนี้ ได้ถึงสองเด้งด้วยกัน เพราะ หากคนดู Skip ทางแบรนด์ก็ไม่เสียค่าโฆษณาให้ YouTube แต่ผู้ชมก็ได้รับรู้ถึงสินค้าในอันดับหนึ่ง และถ้าดูจนจบคนก็จะได้รับสาส์นอย่างครบถ้วน
ถึงแม้เราอาจจะเคยเห็นแนวคิดการเล่นกับ Skip Ad ในระดับโลก แต่ทางแบรนด์ได้พยายามจะนำมาปรับลูกเล่นและการเล่าเรื่อง ให้สอดคล้องกับทัศนคติและจริตของคนไทย
จากการเลือกใช้ตัวละครอย่างอาม่าซึ่งมีความหมายในมุมของความเป็นต้นตำรับแท้ในการทำจับเลี้ยง และในเชิงความรู้สึกเอง คนไทยส่วนใหญ่เองก็มีความผูกพัน รักและเอ็นดู อาม่าซึ่งเป็นตัวแทนความห่วงใย รู้สึกว่าเวลาอาม่าของตัวเองหรือของคนอื่นทำอะไรที่เฮ้วๆ มักจะเป็นเรื่องที่น่ารัก จึงทำให้โฆษณานี้ไม่ถูกต่อต้านจากข้อความที่ดูท้าทายมากนัก
ถือว่าเป็นความพยายามทดลองอะไรใหม่ๆ ได้อย่างถูกจริตคนไทย ผลตอบรับที่ได้จึงดีเกินคาด
Agency : Rabbit’s Tale, Digital Creative Agency
Product : เก๊กหล่อ น้ำสมุนไพร 100% สูตรจับเลี้ยง
Client : Respect One Beverage, Co., ltd.
Clip : อาม่าเผยสูตรลับ…ต้นตำรับจับเลี้ยงแท้