Google ยังคงผู้เล่นหลักในแง่ของการเสิร์ช แต่ความเป็นผู้นำก็มีราคาที่ต้องจ่าย ส่วนหนึ่งของต้นทุนที่ว่าก็คือ การจ่ายเงินให้ Apple กว่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อให้ Apple ใส่แท็บค้นหาใน iOS ตั้งแต่ปี 2014
นักวิเคราะห์บางรายประเมินว่า เฉพาะในอเมริกา มีผู้ใช้ iPhone ราวๆ 75 ล้านคน และในจีน 85 ล้านคน ยังไม่นับประเทศอื่นๆ และอุปกรณ์อื่นๆ ของ Apple ซึ่งก็น่าจะเป็นเหตุผลว่าทำไม Google จึงยอมจ่ายแพงเพื่อรักษาสถานะตัวเองในแท็บ Spotlight
แน่นอนว่าเงิน 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐเป็นจำนวนที่สูงมาก แต่เมื่อคิดว่า Google จะสามารถเข้าถึงข้อมูลได้มหาศาล ก็คงคุ้มค่า ถึงจะมีคนโจมตีเรื่องการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลก็ตาม
ก่อนหน้านี้ไม่นาน Tim Cook เคยออกมาแสดงความไม่พอใจเกี่ยวกับการเก็บข้อมูลของ Google และนำมาใช้หากำไร ไม่ว่าจะเป็นอีเมล ประวัติการค้นหา และภาพถ่าย
ที่มา : Geek