ช็อปออนไลน์เป็นล่ำเป็นสันแบบนี้ไม่ใช่ว่าไม่ปลื้มห้าง เพราะการศึกษาล่าสุดพบว่า 80% ของ Gen Z ชอบการช็อปปิ้งในห้าง แต่ก็ยังเลือกซื้อสินค้าผ่าน e-commerce เพราะสะดวกรวดเร็ว
ถือเป็นการศึกษาที่ย้อนแย้งแต่เข้าใจได้ สำหรับ 80% ของคนรุ่นใหม่หรือ Gen Z ที่ชอบการช็อปปิ้งในห้าง โดย 80% ของ Gen Z กลุ่มนี้บอกว่าหวังจะได้ช้อปปิ้งในห้างหรือร้านค้าเมื่อมีเวลาว่าง ขณะที่ 75% ยอมรับว่าชอบซื้อสินค้าออนไลน์มากที่สุด เมื่ออยู่ในอารมณ์ต้องการความสะดวกสบาย
การสำรวจนี้ของ Criteo นิยามว่า Gen Z คือกลุ่มผู้ที่เกิดระหว่างปี 1994 ถึง 2002 โดยเกือบ 2 ใน 3 ของ Gen Z หรือประมาณ 65% ชอบที่จะสัมผัสและจับต้องผลิตภัณฑ์ก่อนซื้อ และ 67% ใช้โทรศัพท์ของตัวเองในร้านค้าเพื่อค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่วางแผนจะซื้อ
รูปแบบร้านค้า สินค้าที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร และการแสดงสาธิตการใช้ผลิตภัณฑ์ และการเปิดให้ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ ทั้ง 4 ส่วนนี้ล้วนเป็นตัวกระตุ้นสำคัญในการผลักดันให้ Gen Z เดินเข้าร้านค้า
หากมองที่การช็อปปิ้งออนไลน์ การสำรวจพบว่า 38% ของ Gen Z กล่าวว่ารู้สึกว่าการหาข้อมูลสินค้าที่ต้องการบนออนไลน์นั้นยังเป็นเรื่องยาก และ 35% รู้สึกว่าไม่สะดวกซื้อสินค้าทางออนไลน์ นอกจากนี้ Gen Z ยังมีแนวโน้มเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์หลายชิ้นพร้อมกัน และกลุ่มตัวอย่างมากกว่า 1 ใน 3 เข้าไปหาข้อมูลผ่านหลายเว็บไซต์
อีกจุดที่น่าสนใจคือ Gen Z วันนี้ไม่ได้ช็อปบนโซเชียลอย่างเดียว เพราะเว็บไซต์ค้าปลีกก็กำลังเป็นที่นิยม เช่นเดียวกับที่สื่อสังคมออนไลน์กำลังมีอิทธิพลต่อการซื้อสินค้าของ Gen Z
ที่มา: : MarketingDive