เก็บตกอีกหนึ่ง Infographic คุณภาพที่เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับนักการตลาดหลายคน เพราะ Infographic นี้บอกได้ว่า Gen Y ผู้บริโภครุ่นผู้ใหญ่และ Gen Z รุ่นเด็กนั้นยินดีต้อนรับแบรนด์บนโลกออนไลน์ทางไหนบ้าง ซึ่งแม้จะเป็นสถิติในสหรัฐฯแต่ก็อาจมีหลายข้อมูลสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้กับสังคมไทย
การถอดรหัส Gen Y และ Gen Z นี้เป็นผลงานของรายงานชุด Cassandra Report จาก Deep Focus โดยนิยาม Gen Z ว่าเป็นผู้บริโภครุ่นเด็กที่เกิดตั้งแต่หลังปี 1998 ลงไป (อายุราว 7-17 ปี) และ Gen Y คือผู้บริโภคที่มีอายุมากกว่า
สิ่งที่น่าสนใจคือ Gen Y คือกลุ่มที่ปิดใจไม่รับโฆษณาออนไลน์มากกว่า โดย 28% ของ Gen Z ระบุว่าต้องการให้แบรนด์เข้าถึงพวกเขาผ่านโฆษณาออนไลน์ได้อย่างไม่มีปัญหา ตัวเลขนี้สูงกว่า 16% ของชาว Gen Y
แต่ในมุมอีเมล ชาว Gen Y จะยอมรับได้มากกว่าในกรณีที่แบรนด์จะติดต่อทั้งในส่วนอีเมลธรรมดาและจดหมาย ขณะที่ Gen Z เลือกให้แบรนด์ติดต่อทางโซเชียลมีเดียมากกว่า รวมถึงทางโฆษณานอกอาคารหรือ Outdoor Ads
Jamie Gutfreund ประธานฝ่ายการตลาดของ Deep Focus เคยให้ข้อมูลไว้ว่ารวบรวมข้อมูลเหล่านี้จากการสัมภาษณ์กลุ่มผู้บริโภค Gen Z จำนวนกว่า 901 คน (ดำเนินการตามกฏหมายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวของเด็กหรือ Children’s Online Privacy Protection Act เคร่งครัด) ขณะเดียวกันก็มีการสัมภาษณ์ผู้ปกครองของเด็กกลุ่มนี้มากกว่า 500 คน
ผู้ปกครอง 500 คนนี้รวมอยู่ในกลุ่มตัวอย่างที่บริษัทสัมภาษณ์มากกว่า 1,203 คนซึ่งมีอายุระหว่าง 18 และ 34 ปี
ผู้สนใจ สามารถติดตาม Infographic ฉบับเต็มได้จากด้านล่าง
ที่มา : Adweek