อย่างที่รู้กันดีว่าผู้หญิงเป็นกลุ่มที่รักการช็อปปิ้งเป็นชีวิตจิตใจ แถมยังครองตำแหน่งนักช็อปอยู่ในโพลของหลายสำนัก แต่ผลสำรวจในวันนี้กลับผิดคาดเมื่อพบว่าผู้ชายกลับเป็นกลุ่มที่มีจำนวนการซื้อสินค้าผ่านทางโทรศัพท์มือถือสูงกว่าผู้หญิง แถมยังมีสัดส่วนการเขียนรีวิวสินค้า และวิจารณ์กระบวนการซื้อสินค้านั้นบนเครือข่ายสังคมมากกว่า
เว็บไซต์ USamp.com ในสหรัฐฯ ได้ทำการสำรวจจากลุ่มตัวอย่างทั้งเพศชายและหญิงกว่า 1,000 คน (ไม่ระบุสัญชาติ) เกี่ยวกับการซื้อสินค้าผ่านโทรศัพท์มือถือ พบว่าผู้ชายเป็นกลุ่มที่นิยมซื้อสินค้าผ่านทางโทรศัพท์มือถือสูงกว่าผู้หญิง โดยกลุ่มผู้ชายมีสัดส่วนสูงถึง 45% ในขณะที่ผู้หญิงที่มีสัดส่วนตามหลังอยู่ที่ 34%
พฤติกรรมอื่นที่เกี่ยวข้องกับการซื้อสินค้าบนมือถืออย่าง การสแกนบาร์โค้ด การชำระค่าสินค้าผ่านมือถือ การเขียนคอมเม้นท์และรีวิวสินค้าผ่านโซเชียลมีเดีย ก็ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ชายสูงกว่าผู้หญิงด้วยเช่นกัน มีเพียงแค่การใช้โมบายล์คูปองเท่านั้น ที่พบว่าเพศหญิงมีการใช้งานที่สูงกว่า ซึ่งมีสัดส่วนการใช้งานอยู่ที่ 44% และเพศชาย 35%
สินค้าที่หนุ่มยุคใหม่ซื้อผ่านโทรศัพท์มือถือมากที่สุดคือดิจิตอลคอนเทนต์ (30%) รองลงมาเป็นสินค้าประเภทอิเล็กทรอนิกส์ (27%) และบัตรชมภาพยนตร์หรือบัตรงานอีเวนต์ (23%)
เช่นเดียวกับกลุ่มสาวไฟแรง พบว่าดิจิทัลคอนเทนต์ได้รับความนิยมสูงที่สุด (20%) ตามมาด้วยบัตรชมภาพยนตร์หรือบัตรงานอีเวนต์ (11%) รวมไปถึงสินค้าประเภทอิเล็กทรอนิกส์ อาหารเครื่องดื่มและสินค้าประเภทสุขภาพความงาม (8%)
ที่น่าสนใจคือ ทั้งหนุ่มและสาวยุคนี้นิยมซื้อสินค้าขณะอยู่ในที่ทำงานสูงที่สุด (ชาย 25%/ หญิง 15%) รองลงมาเป็นขณะอยู่ในห้องห้องพักผู้โดยสารหรือห้องที่ใช้นั่งรอ (ชาย 8%/ หญิง 12%) แม้แต่ในชั้นเรียนก็ยังมีการสั่งซื้อ (ชาย 4%/ หญิง 2%) และขณะอยู่ในการประชุม (ชาย 3%/ หญิง 1%)
ข้อมูลทั้งหมดแสดงว่าไม่เฉพาะผู้หญิง แท้จริงแล้วผู้ชายก็มีอิทธิพลในตลาดการซื้อขายสินค้าบนอุปกรณ์มือถือไม่แพ้กัน ดังนั้นทุกคนจึงควรเรียนรู้ถึงพฤติกรรมและความต้องการที่แตกต่างกันระหว่าง 2 เพศ เพื่อจะได้ตอบความต้องการของทั้ง 2 กลุ่มได้ดียิ่งขึ้น
ที่มา: Visual.ly