“ลูกค้า” คือหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจ การทำความเข้าใจลูกค้าจึงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะจะทำให้สินค้าและบริการสามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งในแต่ละช่วงอายุก็มีความคิดและพฤติกรรมที่แตกต่างกันออกไป
วันนี้ Thumbsup ขอนำเสนอลักษณะ/ทัศนคติ และการเลือกสินค้าและบริการของลูกค้าในแต่ละ Generation ตั้งแต่ Baby Boomer, Gen X, Gen Y/Millennial, Gen Z และ Gen Alpha เพื่อให้การทำแคมเปญการตลาดของทุกคนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
Baby Boomer อายุ 55 – 73 ปี (เกิดช่วง 1947 – 1965)
Baby Boomer เติบโตขึ้นมาท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงและแข่งขันกับคนวัยเดียวกัน เป็นคนที่มีชีวิตเพื่อการทำงาน มีแนวคิดที่จะทำงานหนักเพื่อสร้างเนื้อสร้างตัว เคารพกฎเกณฑ์ กติกา มีความอดทนสูง ปัจจุบันเป็นวัยที่มีทั้งเงินและเวลา
ลักษณะ/ทัศนคติ
- ทุ่มเทกับการทำงานและองค์กร
- ให้ความสำคัญกับสุนทรียะ (คุณค่าทางอารมณ์ ความรู้สึก)
การเลือกซื้อสินค้าและบริการ
- มองหาตัวเลือกที่ดีและคุ้มค่าที่สุดสำหรับการใช้จ่ายต่อครั้ง
- ยินดีจ่ายเงินให้กับสินค้าและบริการที่ให้สุนทรียะ
- สนใจเทคโนโลยี แต่มักไม่มีสินค้าหรือบริการสำหรับคนกลุ่มนี้
- ไม่สนใจ Influencer รุ่นใหม่ แต่รับรู้ข้อมูลจากคนวัยเดียวกัน
Gen X อายุ 44 – 54 ปี (เกิดช่วง 1966 – 1976)
Gen X เกิดมาพร้อมกับโลกที่เริ่มมีการแข่งขันทางด้านเศรษฐกิจสูง ช่วยเหลือตัวเองได้เก่ง มีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง มองหาหาความมั่นคงทางอารมณ์ ความรู้สึก ชอบศึกษาหาความรู้และประสบการณ์ให้กับตนเอง ให้ความสำคัญในเรื่องงาน และครอบครัวอย่างเท่าเทียมกัน
ลักษณะ/ทัศนคติ
- เข้าสู่ช่วงวัยกลางคนและก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุดของหน้าที่การงาน
- เป็นศูนย์กลางของครอบครัวทั้งการใช้จ่าย ดูแลครอบครัว รวมถึงตัดสินใจทางการเมือง
- สิ่งที่มีค่าที่สุดคือเวลาสำหรับตนเอง (Work-Life Balance)
- ชอบการเรียนรู้แบบสามารถนำไปปรับใช้กับความเป็นจริง
การเลือกซื้อสินค้าและบริการ
- ต้องการมีบ้านที่สวย เพื่อภาพลักษณ์ที่ดี
- วางแผนก่อนตัดสินใจซื้อเสมอ
- ข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญในการตัดสินใจซื้อ
Gen Y หรือ Millennial อายุ 23 – 38 ปี (เกิดช่วง เกิด 1982 – 1997)
Gen Y เติบโตมาท่ามกลางการเปลี่ยนแปลง พร้อมกับการเติบโตของ Internet และ Social Media คนกลุ่มนี้จะกล้าแสดงออก มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่แคร์ต่อคำวิจารณ์ มีความมั่นใจในตัวเอง ชอบทางลัด สะดวก รวดเร็ว และเทคโนโลยีมากที่สุด
ลักษณะ/ทัศนคติ
- ไม่ชอบอยู่ในกรอบและไม่ชอบเงื่อนไข
- Joy of Missing Out (JOMO) หรือคนที่ใช้ออนไลน์ มาถึงจุดอิ่มตัว
- สามารถเติมเต็มตัวเองได้ โดยไม่ต้องพึ่งพาสิ่งรอบข้าง
- ให้ความสำคัญกับสุขภาพและการดูแลตัวเอง
- ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม
การเลือกซื้อสินค้าและบริการ
- ยินดีจ่ายเงินเพื่อสร้างโมเมนต์ที่ดีสำหรับโพสต์บนโซเชียลมีเดีย
- ไม่เขินอายแม้จะใช้บัตรเครดิตเต็มวงเงิน
- ช่วงอายุปลาย 20 ปี เลือกที่จะลงทุนกับการกู้ยืมเพื่อผ่อนบ้าน
- ชอบสินค้าที่มีความคุ้มค่าและใส่ใจสิ่งแวดล้อม
- ภูมิใจกับการได้รับสิทธิพิเศษหรือสินค้าพรีเมี่ยม
Gen Z อายุ 4 – 24 ปี (เกิดช่วง 1996 – 2016)
Gen Z เป็นกลุ่มที่กำลังก้าวเข้าสู่วัยแรงงาน เติบโตมาพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ เรียนรู้ได้รวดเร็ว และอยู่กับสื่อดิจิทัลโดยกำเนิด ใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่บนโลกออนไลน์
ลักษณะ/ทัศนคติ
- เริ่มคิดวิธีหาเงินตั้งแต่อายุยังน้อย
- ต้องการสร้างความมั่นคงให้กับตัวเอง
- เติบโตมาพร้อมโซเชียลมีเดีย ให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์บนโซเชียลมีเดีย
- ไม่จำกัดความเรื่องเพศ
- ชอบเข้าถึงวัฒนธรรมที่แตกต่าง
การเลือกซื้อสินค้าและบริการ
- ให้ความสำคัญกับประสบการณ์มากกว่าผลิตภัณฑ์
- ชอบกิจกรรม/แคมเปญที่สร้างคุณค่าและความมั่นใจ
- ไม่เลือกซื้อสินค้าจากกระแสหลัก แต่จะซื้อสินค้าตามผู้ที่มีความสนใจเดียวกันกับตนเอง
Gen Alpha แรกเกิด – 9 ปี (เกิดช่วง 2011 – ปัจจุบัน)
Gen Alpha เป็นกลุ่มคนที่เติบโตมาด้วยความพร้อมทางเทคโนโลยีหลายๆ อย่าง มีการเรียนรู้เทคโนโลยีตั้งแต่วัยเด็ก เป็นวัยที่ใช้เทคโนโลยีได้อย่างชาญฉลาดที่สุด รักอิสระ อยากทำอะไรที่มีความสุขต่อชีวิตไม่ชอบการผูกมัด ชอบความท้าทาย แก้ไขปัญหาและสร้างสรรค์สิ่งใหม่อยู่เสมอ
ลักษณะ/ทัศนคติ
- มองเทคโนโลยีเป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวัน
- พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา
- มีความอดทนต่ำและสมาธิสั้นกว่า Gen อื่น
- เติมเต็มความรู้ได้เองจากการเปิดอินเทอร์เน็ต
- เชื่อในความคิดเท่าเทียมและการแสดงออกอย่างเต็มที่
การเลือกซื้อสินค้าและบริการ
- ให้ความสำคัญสุขภาวะทั้งร่างกายและจิตใจ
- เป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจของคน Gen X และ Gen Y
- Micro Influencer มีบทบาทต่อการตัดสินใจ (Youtuber, Blogger, Vlogger, Streamer)
อ้างอิง TCDC, Positioningmag, DigitalMilketing
iPhone สมาร์ทโฟนประสิทธิภาพสูงสุดคุ้ม คลิกเลย