Site icon Thumbsup

ทำความเข้าใจลูกค้า แต่ละ Generation ต่างกันอย่างไรบ้าง

“ลูกค้า” คือหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจ การทำความเข้าใจลูกค้าจึงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะจะทำให้สินค้าและบริการสามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งในแต่ละช่วงอายุก็มีความคิดและพฤติกรรมที่แตกต่างกันออกไป

วันนี้ Thumbsup ขอนำเสนอลักษณะ/ทัศนคติ และการเลือกสินค้าและบริการของลูกค้าในแต่ละ Generation ตั้งแต่ Baby Boomer, Gen X, Gen Y/Millennial, Gen Z และ Gen Alpha เพื่อให้การทำแคมเปญการตลาดของทุกคนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

Baby Boomer อายุ 55 – 73 ปี (เกิดช่วง 1947 – 1965)

Baby Boomer เติบโตขึ้นมาท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงและแข่งขันกับคนวัยเดียวกัน เป็นคนที่มีชีวิตเพื่อการทำงาน มีแนวคิดที่จะทำงานหนักเพื่อสร้างเนื้อสร้างตัว เคารพกฎเกณฑ์ กติกา มีความอดทนสูง ปัจจุบันเป็นวัยที่มีทั้งเงินและเวลา

ลักษณะ/ทัศนคติ

การเลือกซื้อสินค้าและบริการ

Gen X อายุ 44 – 54 ปี (เกิดช่วง 1966 – 1976)

 

Gen X เกิดมาพร้อมกับโลกที่เริ่มมีการแข่งขันทางด้านเศรษฐกิจสูง ช่วยเหลือตัวเองได้เก่ง มีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง มองหาหาความมั่นคงทางอารมณ์ ความรู้สึก ชอบศึกษาหาความรู้และประสบการณ์ให้กับตนเอง ให้ความสำคัญในเรื่องงาน และครอบครัวอย่างเท่าเทียมกัน

ลักษณะ/ทัศนคติ

การเลือกซื้อสินค้าและบริการ

Gen Y หรือ Millennial อายุ 23 – 38 ปี (เกิดช่วง เกิด 1982 – 1997)

Gen Y เติบโตมาท่ามกลางการเปลี่ยนแปลง พร้อมกับการเติบโตของ Internet และ Social Media คนกลุ่มนี้จะกล้าแสดงออก มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่แคร์ต่อคำวิจารณ์ มีความมั่นใจในตัวเอง ชอบทางลัด สะดวก รวดเร็ว และเทคโนโลยีมากที่สุด

ลักษณะ/ทัศนคติ

การเลือกซื้อสินค้าและบริการ

Gen Z อายุ 4 – 24 ปี (เกิดช่วง 1996 – 2016)

Gen Z เป็นกลุ่มที่กำลังก้าวเข้าสู่วัยแรงงาน เติบโตมาพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ เรียนรู้ได้รวดเร็ว และอยู่กับสื่อดิจิทัลโดยกำเนิด ใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่บนโลกออนไลน์

ลักษณะ/ทัศนคติ

การเลือกซื้อสินค้าและบริการ

Gen Alpha แรกเกิด – 9 ปี (เกิดช่วง 2011 – ปัจจุบัน)

Gen Alpha เป็นกลุ่มคนที่เติบโตมาด้วยความพร้อมทางเทคโนโลยีหลายๆ อย่าง มีการเรียนรู้เทคโนโลยีตั้งแต่วัยเด็ก เป็นวัยที่ใช้เทคโนโลยีได้อย่างชาญฉลาดที่สุด รักอิสระ อยากทำอะไรที่มีความสุขต่อชีวิตไม่ชอบการผูกมัด ชอบความท้าทาย แก้ไขปัญหาและสร้างสรรค์สิ่งใหม่อยู่เสมอ

ลักษณะ/ทัศนคติ

การเลือกซื้อสินค้าและบริการ

อ้างอิง TCDC, Positioningmag, DigitalMilketing

iPhone สมาร์ทโฟนประสิทธิภาพสูงสุดคุ้ม คลิกเลย