เมื่อพิจารณาจากกระแสของ TikTok ซึ่งเป็นผู้นำยอดดาวน์โหลดมาเป็นเวลาหลายปีติดต่อกันและยังคงเป็นจุดสนใจหลักจากแอปพลิเคชันอื่นๆ ที่พยายามลอกเลียนแบบ คงเป็นเรื่องไม่ยากที่จะมีตัวเลขการเติบโตอย่างก้าวกระโดด
อย่างไรก็ตาม รายงานจาก data.ai เผยว่า Facebook ยังคงเป็นโซเชียลมีเดียอันดับหนึ่งของ Gen Z ในสหรัฐ ขณะที่ TikTok มาเป็นอันดับที่สี่โดยอิงจากจำนวนผู้ใช้งานเป็นประจำ (Active User)
จากอันดับแอปพลิเคชันด้านบนจะเห็นว่า Instagram, TikTok, Snapchat, Pinterest และ Twitter มีแนวโน้มที่จะถูกใช้โดย Gen Z มากกว่าประชากรกลุ่มอื่นๆ แต่คนหนุ่มสาวยังคงเข้าสู่ระบบ Facebook, Messenger และ Instagram มากที่สุด
ความแตกต่างระหว่างตารางด้านบนคือจำนวนผู้ใช้ลงชื่อเข้าใช้แอปพลิเคชันกับระยะเวลาที่ใช้งานในแต่ละแพลตฟอร์ม โดยจากอันดับดังกล่าว Facebook ถูกใช้ในการเช็กข่าวสาร อัปเดตจากครอบครัวและเพื่อนเป็นประจำ ขณะที่ใช้เวลาและมีส่วนร่วมบน TikTok, Instagram มากที่สุด
ความสำคัญของข้อมูลนี้คือแม้ว่าจะมีคนเข้าแอปฯเป็นประจำทุกวัน แต่เวลาที่ใช้จริงๆ กลับอยู่ในแอปพลิเคชันอื่น นักการตลาดควรเล็งเห็นคุณสมบัติสำคัญเหล่านี้ โดยเฉพาะการตัดสินใจเลือกช่องทางโฆษณาเพื่อเพิ่มการเข้าถึงและมีประสิทธิภาพสูงสุด
ข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับการวิจัยของ Meta ซึ่งแสดงให้เห็นว่าระยะเวลาการใช้ Facebook ลดลงอย่างต่อเนื่องในหมู่ผู้ใช้ที่อายุน้อยนับตั้งแต่ปี 2012
อย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่ตัวชี้วัดที่ดีที่สุดสำหรับการทำความเข้าใจแนวโน้มของโซเชียลมีเดีย และสิ่งสำคัญคือนักการตลาดต้องเจาะลึกกว่าข้อมูลให้มากที่สุดเพื่อทำความเข้าใจอย่างแท้จริงว่ากลุ่มเป้าหมายมีโอกาสเข้าถึงและมีส่วนร่วมในช่องทางใดมากที่สุด
ที่มา