คงจะเป็นข่าวที่น่าตื่นเต้นไม่น้อยสำหรับแฟนๆ ของ HBR.org หรือ Harvard Business Review (อย่างน้อยก็ผู้เขียนคนหนึ่งล่ะ) ทันทีที่ทราบข่าวจากในบล็อกของ HBR ว่าจะมีการ “ยกเครื่อง” หน้าตาของเว็บไซต์ใหม่ในสัปดาห์หน้า ซึ่ง Katherine Bell บก.ของ HBR เขียนไว้ในบล็อกว่า “Brand-new website” นี้ ใช้เวลาออกแบบกันมามากกว่า 1 ปี
ในบล็อกของ Katherine ยังบอกอีกว่า ไม่ใช่แค่หน้าตาของเว็บไซต์เท่านั้นที่จะเปลี่ยนไป แต่การออกแบบนั้นมาจากการให้ feedback ของผู้ใช้งาน และผ่านการทดสอบมาแล้วหลายครั้งกว่าจะลงตัว ดังนั้น มันจึงมีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ เข้าไปด้วยแน่นอน และรายละเอียดด้านล่างคือไฮไลท์ที่น่าสนใจค่ะ
ประสบการณ์ใหม่ของผู้อ่าน
หน้ารวมบทความถูกออกแบบใหม่เพื่อให้อ่านง่ายขึ้นสำหรับทุกๆ device ที่ผู้คนในยุคปัจจุบันใช้งานกันอยู่ เอาเลขหน้าบนบทความออก และตลอดทั้งเว็บจะมีการใช้ภาพกราฟิกแสดงความเชื่อมโยงที่ชัดเจนมากขึ้นระหว่างไอเดียใหม่ๆ คำแนะนำที่นำไปปฏิบัติได้ และบทความอื่นๆ ของ HBR
ฟีเจอร์ My Library
HBR โฉมใหม่จะให้พื้นที่สำหรับเก็บบทความเอาไว้เป็น Reading list สำหรับผู้ใช้งาน ซึ่งจะเก็บไว้เพื่ออ่านทีหลังหรือแชร์กับคนอื่นๆ ก็ยังได้ นอกจากนี้ ผู้ใช้งานก็ยังเลือกได้ว่าจะ Follow บทความประเภทไหน หรือบทความจากอุตสาหกรรมแบบไหน (ในขั้นต่อไปจะสามารถเลือกได้ว่าอยาก Follow นักเขียนคนไหน) ทั้งหมดนี้จะเป็น Library ของผู้ใช้งานแต่ละคน ซึ่งเมื่อเปิดเข้าไปแล้วก็จะมีหน้า feed รวมบทความที่เราเลือกติดตามเอาไว้
โฮมเพจที่คุณจะต้องอยากเข้ามาดูบ่อยๆ
เพื่อให้เว็บไซต์เป็นประโยชน์กับผู้อ่าน และเข้ากับการใช้งานในชีวิตประจำวันมากขึ้น HBR ในรูปโฉมใหม่จะให้ผู้ใช้งานสามารถกำหนดมุมมองได้ 4 แบบ ได้แก่ 1). บทความล่าสุดที่เพิ่งโพสต์ 2). ไอเดียที่กองบก.เลือกให้ และคิดว่าคุณไม่ควรจะพลาด 3). บทความยอดนิยมในกลุ่มผู้อ่านขณะนี้ และ 4). บทความแนะนำโดยอัลกอริธึ่มของเว็บ
ในบล็อกดังกล่าวยังบอกอีกว่า เมื่อเว็บไซต์ใหม่เปิดตัวไปแล้วก็อยากจะให้ผู้ใช้งานช่วย Feedback กันเข้ามาเยอะๆ เพราะมันก็ยังไม่ใช่เว็บที่สมบูรณ์แบบ ยังต้องมีการแก้ไข ปรับปรุง และเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ เข้าไปอีก สรุปว่าขอให้ผู้อ่านช่วยอดทนกับเว็บใหม่นิดนึง มันอาจจะยังไม่ดีขึ้นแบบรวดเร็วทันใจ แต่ทางทีมงานจะทำให้มันง่ายขึ้นและดีที่สุดสำหรับผู้ใช้งาน