สำหรับนักการตลาดแล้วมีแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียให้เลือกใช้มากมาย แต่หลายคนอาจได้ยินชื่อ TikTok บ่อยขึ้น หลายคนอาจได้ลองเล่นแล้วซึ่งอาจมีคำถามมากมายว่าทำไม?
ทำไม TikTok ถึงกลายเป็นแพลตฟอร์มที่แบรนด์ควรทำการตลาด? ทำไมนักการตลาดต้องลงทุนกับแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น? แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าลูกค้าของเราอยู่ในแพลตฟอร์มรึป่าว? มาทำความรู้จักกับ TikTok กันก่อนเพื่อตอบคำถามเหล่านี้
Thumbsup ได้นำข้อมูลจาก TikTok ซึ่งได้เผยแพร่ข้อมูลภาพรวมของผู้ใช้ รวมถึงข้อมูลพื้นฐานเพื่อช่วยให้แบรนด์เข้าใจการทำงานของแพลตฟอร์มมากขึ้น
1. สนุกและสร้างสรรค์
TikTok เป็นชุมชนที่ผู้ใช้สามารถสร้างสรรค์วิดีโอได้อย่างไม่จำกัดรูปแบบ เช่น เต้น ร้องเพลง เล่นมายากล เล่นตลก หรือแม้แต่การสอนภาษา การถ่ายภาพ ฯลฯ
2. ผู้ใช้ให้ความสนใจเต็มที่
แพลตฟอร์ม TikTok เป็นการเล่นวิดีโอสั้นซึ่งมีภาพและเสียงเป็นส่วนประกอบสำคัญ เมื่อผู้ใช้เล่น TikTok มักจะปิดสิ่งรบกวนอื่นๆ เช่น ทีวีหรือเสียงเพลง ซึ่งหมายความว่าผู้ใช้จะรับรู้เนื้อหาโดยไม่มีสิ่งรบกวน
3. ทุกเวลาคือ Prime Time
สถิติของผู้ใช้ TikTok คือสามารถเล่นแอปฯ ได้ทุกเวลา ซึ่งเนื้อหาของแอปฯ จะไม่ระบุเวลาใน Feed จะไม่ระบุเวลา เนื้อหาที่เกี่ยวข้องและได้รับความนิยมจะเข้าถึงผู้ใช้ได้เอง
4. ผู้ใช้เข้าถึงเนื้อหาที่ตรงใจ
ผู้ใช้ชอบเนื้อหาแบบไหน ดูเนื้อหาประเภทไหนบ่อย อัลกอริทึมของแพลตฟอร์มจะช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึงเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง และให้เนื้อหาที่ได้รับความนิยมสามารถเข้าถึงผู้ใช้ได้มากขึ้น
5.Content ดีเข้าถึงผู้ใช้ได้เยอะ
อัลกอริทึมของ TikTok ออกแบบมาให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงเนื้อหาได้ผ่าน Hashtag Challenge ซึ่งจะช่วยให้แบรนด์เข้าถึงผู้ใช้ได้ง่ายขึ้นเช่นกัน รวมถึงเนื้อหาได้ที่รับการกดไลก์มากกว่า 40% ของยอดวิวในหนึ่งวันจะสามารถเข้าถึงคนได้มากขึ้น
อ้างอิง TikTok Ads