ปัจจุบัน สินค้าต่างๆ ได้พยายามเข้ามาสู่โลกออนไลน์มากขึ้น ทั้งการทำการตลาดเพื่อสร้างฐานลูกค้าใหม่ หรือการพยายามดึงฐานลูกค้าปัจจุบันในโลกออฟไลน์ให้มารับข่าวสารจากช่องทางออนไลน์มากขึ้น เนื่องจากสื่อออนไลน์สามารถแพร่กระจายได้ง่ายและรวดเร็ว ทั้งยังมีต้นทุนการตลาดที่ถูกกว่าการตลาดแบบเดิมเป็นไหนๆ แต่จะทำอย่างไรเพื่อจูงใจให้ลูกค้าออฟไลน์เปลี่ยนมาอยู่กับเราในสื่อออนไลน์ด้วย ลองมาดูกรณีตัวอย่างนี้เลยค่ะ
นิตยสาร Glamour?วางแผนที่จะลงโฆษณาในเดือนมีนาคม โดยมีสิทธิพิเศษให้ผู้อ่านได้ซื้อสินค้าด้วยการสแกนจากโทรศัพท์?smart phone โดยสำนักพิมพ์?Cond? Nast?(สำนักพิมพ์นิตยสารชั้นนำของสหรัฐ ผู้ผลิตนิตยสาร The New Yorker, Vanity Fair, และ Vogue)
ก่อนหน้านี้ ทางนิตยสาร Glamour ได้เคยทำกิจกรรมในแบบเดียวกันนี้ ลงฉบับเดือนกันยายน ใช้ชื่อว่า ?social issue? และเชิญชวนให้เหล่าบรรดาแฟนๆ ของนิตยสารได้ดาวน์โหลดแอพลิเคชั่นชื่อ??Friends & Fans? มีการสอนวิธีใช้งานทีละขั้นตอนให้ผู้อ่านเข้าไปกด Like ใน Facebook (ของบรรดาสปอนเซอร์) ผ่าน QR code เพื่อรับส่วนลดแบบพิเศษสุดๆ จากสินค้าที่ร่วมรายการมากมาย
[หมายเหตุ – Glamour เป็นนิตยสารสำหรับผู้หญิงที่เป็นที่นิยมอย่างสูงในสหรัฐ อารมณ์จะประมาณ Cosmo+Lisa บ้านเรา มีคูปองส่วนลดสินค้าให้ผู้อ่านเยอะมาก ยิ่งกว่าแคตตาล๊อก Watson เสียอีก]
โปรแกรมดังกล่าวประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี สำนักพิมพ์?Cond? Nast ออกมาบอกว่า มีผู้อ่านให้ความสนใจทั้งสิ้นถึง 512,339 ราย ทำให้สปอนเซอร์ที่ร่วมรายการมี Facebook fan เพิ่มขึ้น 50,814 ราย! เทียบแล้ว โฆษณา QR code นี้มีผลตอบรับ 4% โดยมีทั้งสินค้าแฟชั่น ความงาม หรือกระทั่งสินค้าเทคโนโลยี เช่น Gap, Lancome, GNC, และ HTC
ผู้บริหารของ Glamour ออกมาบอกว่า โปรโมชั่นนี้ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ลงโฆษณา ซึ่งประทับใจกับการเพิ่มจำนวน Like บน Facebook และทาง Glamour ต้องการจะทำกิจกรรมในลักษณะเดียวกัน โดยอาจจะเป็นการเพิ่มลูกค้าบน twitter อีกด้วย
ล่าสุด Glamour ได้วางแผนจะสร้างหน้า Page โดยนิตยสาร,?social media และ mobile commerce เข้าด้วยกัน ซึ่งได้รับความสนใจจากเจ้าของสินค้าในการลงโฆษณาแล้วถึง 30 ราย
นี่เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่น่าสนใจ หากแบรนด์ในเมืองไทยรายใดที่อยากจะเพิ่ม Facebook fanpage ของตัวเอง ก็อาจลองนำวิธีนี้ไปปรับปรุงใช้กันได้นะคะ 🙂
ที่มา:?mashable