ศูนย์วิจัยตลาดโฆษณาโลกหรือ Warc (World Advertising Research Center) คาดการณ์การเติบโตตลาดโฆษณาในเอเชียแปซิฟิกอยู่ที่ 6% เหนือกว่าการเติบโตของเม็ดเงินโฆษณาทั่วโลกในปีนี้ที่จะเติบโตราว 4.7% หรือ 5.72 แสนล้านเหรียญสหรัฐ
Warc คาดว่า การเติบโตนี้เป็นผลจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว PyeongChang Winter Olympics และมหกรรมฟุตบอลโลก Fifa World Cup ยังมีการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐ และการลดลงของค่าเงินดอลลาร์ในตลาดเกิดใหม่
รายงานแนวโน้มธุรกิจโฆษณาทั่วโลกของ Warc นี้เป็นรายงานรายเดือน โดยมุ่งเน้นไปที่ 96 ตลาด และเน้นติดตามแนวโน้มสำคัญในรูปแบบการใช้จ่ายแบบอิงสื่อและภูมิศาสตร์ตั้งแต่ปี 2009 ผลจากปัจจัยกระตุ้นเรื่องมหกรรมกีฬาโลกและการเลือกตั้งคาดว่าจะทำให้ตลาดอเมริกาเหนือมีอัตราเติบโตเข้มข้น 5% ขณะที่เอเชียแปซิฟิกอาจดีดตัวขึ้น 6%
ยังมีภูมิภาคยุโรปตะวันตกที่ถูกประเมินอัตราเติบโตไว้ที่ 2.6% ต่ำกว่ายุโรปกลางและตะวันออกที่ประเมินไว้ 8.4% และละตินอเมริกา 7%
อย่างไรก็ตาม การใช้จ่ายด้านโฆษณาในตะวันออกกลางคาดว่าจะลดลง -4.1%
แม้ว่าจะอยู่ในอัตราที่ชะลอลงกว่าปีที่ผ่านมา แต่ปีนี้ก็ถือเป็นอีกปี “ที่น่าจดจำ” สำหรับการโฆษณาทั่วโลก จุดนี้ James McDonald, บรรณาธิการข้อมูลของ Warc กล่าวว่าการลงทุนในทุกภูมิภาคของโลก ล้วนมีแนวโน้มเติบโตเพราะแรงสนับสนุนจากเหตุการณ์สำคัญในปีนี้ นับจากปี 2010-2011 ยกเว้นก็แต่เพียงตะวันออกกลางเท่านั้น
ที่มา: Campaignasia