Site icon Thumbsup

ผลสำรวจจาก GWI พบพฤติกรรมการซื้อของผ่านออนไลน์ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตมีมากถึง 2 ใน 3 แล้ว

buying-online

ทุกวันนี้การซื้อขายของเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก จากที่เราต้องนั่งรถเดินไปซื้อของตามห้าง ก็เหลือเพียงแค่ใช้เม้าส์คลิก คีย์บอร์ดพิมพ์ ของก็ถูกส่งมาให้ถึงหน้าบ้าน แถมมีให้เลือกทุกสิ่งทั้งของสดของแห้งเครื่องใช้ไฟฟ้า เรียกได้ว่าไม่ต้องออกจากบ้านของก็ได้ครบแล้ว สิ่งนี้เลยทำให้พฤติกรรมการซื้อของของคนออนไลน์เปลี่ยนไปจนทำให้มีข้อมูลว่ามีคนออนไลน์ซื้อสินค้าผ่านหน้าจอมากกว่า 2 ใน 3 แล้ว

ข้อมูลนี้มาจาก GlobalWebIndex โดยเป็นข้อมูลการสำรวจผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในช่วงเดือนพฤษภาคม 2014 พบว่ามีจากกลุ่มสำรวจคนทั่วโลกมีคนมากกว่า 2 ใน 3 ที่หันมาช้อปปิ้งบนอินเทอร์เน็ตแล้วเรียบร้อย

แต่ถ้าให้แยกดูแต่ละทวีปแล้ว คนเอเชียมีการซื้อของออนไลน์ที่มากที่สุดถึง 70% ซึ่งมากกว่าอเมริกาเสียอีก ส่วนที่น้อยที่สุดตกเป็นของตะวันออกกลางและแอฟริกา

หากมองในระดับประเทศ จีนครองอันดับหนึ่งของจำนวนคนที่ซื้อของ โดยมีมากที่สุด 82% ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจเพราะโลก e-commerce ในประเทศนั้นฟาดฟันกันอย่างเมามัน ตามมาด้วยเยอรมัน, UK, เกาหลีใต้ และบราซิลตามลำดับ โดยจีนนั้นมีเปอร์เซ็นที่ฉีกจากอันดับที่ 2 ถึง 10%

ด้วยตัวเลขทำให้เห็นได้ว่าคนเราเลือกความสะดวกสบายกันมากขึ้น ทั้งนี้่ก็เพราะความเร็วอินเทอร์เน็ตที่เร็วขึ้น, อุปกรณ์โมบายล์ที่มีราคาถูกขึ้นและเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายขึ้น รวมทั้งเว็บไซต์ต่างๆ ก็ปรับปรุงให้สามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น ซึ่งก็ช่วยให้คนเข้าไปเสียเงินมากขึ้นด้วย

สำหรับไทยแล้วผมยังเชื่อว่าอันดับของเรานั้นไม่ได้น้อยหน้ากว่าใคร เพียงแต่เรายังคงติดกับรูปแบบกระบวนการเดิมๆ นั่นคือการโอนเงินผ่านธนาคาร ในขณะที่ประเทศที่ติดอันดับส่วนใหญ่จะทำทุกอย่างจบบนหน้าจอด้วยบัตรเครดิตแทบทั้งสิ้นครับ

ที่มา: GlobalWebIndex