การศึกษาล่าสุดพบยอดจำหน่ายอีคอมเมิร์ซโลกจะเติบโตอีก 23.7% ทำสถิติที่ 1.91 ล้านล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 66.2 ล้านล้านบาทในปีนี้ คิดเป็นสัดส่วน 8.7% ของตลาดค้าปลีกรวมทั่วโลก คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องไปอีกในระดับสูงขึ้นอย่างน้อยถึงปี 2020
ผลสำรวจนี้มาจากบริษัท eMarketer ซึ่งพบว่าในภาพรวมตลาดค้าปลีก ยอดจำหน่ายสินค้าปลีกทั่วโลกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 6% ในปีนี้ ส่งผลให้สถิติตลาดรวมอยู่ที่ 22.05 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ โดยอีก 4 ปีข้างหน้าหรือปี 2020 ตลาดค้าปลีกรวมจะมีมูลค่าราว 27.7 ล้านล้านเหรียญ
ผลการศึกษาสะท้อนว่าในช่วง 3-4 ปีนับจากนี้ อัตราเติบโตของตลาดค้าปลีกนั้นยังเป็นเลขหลักเดียว ต่างจากตลาดอีคอมเมิร์ซที่มีโอกาสเติบโตจนครองส่วนแบ่งตลาดเป็นเลข 2 หลัก โดย eMarketer เชื่อว่ายอดขายสินค้าอีคอมเมิร์ซโลกจะอยู่ที่ 4 ล้านล้านเหรียญในปี 2020 คิดเป็น 14.6% ของเม็ดเงินซื้อขายสินค้าปลีกในปีนั้น
ที่น่าสนใจคือ การสำรวจนี้ไม่รวมเม็ดเงินจากธุรกิจท่องเที่ยว ตั๋ว หรือยอดจำหน่ายในร้านอาหาร ซึ่งถือว่าไม่เข้าข่ายการค้าปลีก
พื้นที่หลักที่เม็ดเงินจะสะพัดสุดขีดในตลาดอีคอมเมิร์ซหนีไม่พ้นเมืองจีน คาดว่าปีนี้จีนจะมียอดขายสินค้าอีคอมเมิร์ซมากกว่า 8.99 แสนล้านเหรียญสหรัฐในปีนี้ เรียกว่าครองส่วนแบ่งเกือบครึ่ง (47%) ของตลาดโลก
ความแข็งแกร่งของวงการอีคอมเมิร์ซจีนทำให้เอเชียแปซิฟิกเป็นพื้นที่ที่ถูกเรียกว่าตลาดอีคอมเมิร์ซที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยคาดว่าเอเชียแปซิฟิกจะครองตำแหน่งนี้ต่อเนื่องไปอีกอย่างน้อย 4 ปี
เฉพาะ APAC พบว่ายอดจำหน่ายอีคอมเมิร์ซในพื้นที่นี้จะมีมูลค่าเกิน 1 ล้านล้านเหรียญในปี 2016 หลังจากเติบโตมากกว่า 31.5% คาดว่าจะเติบโตขึ้นอีกมากกว่าเท่าตัวเป็น 2.725 ล้านล้านเหรียญในปี 2020
ที่มา : Warc