ในขณะที่มูลค่าเม็ดเงินที่ใช้ในการโฆษณาภาพรวมทั่วโลกเพิ่มขึ้น 3.1% ในไตรมาสหนึ่งที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับช่วงไตรมาสหนึ่งของปีที่แล้ว ผลการสำรวจของ Nielsen พบว่าสื่ออินเทอร์เน็ตมียอดการโฆษณาเพิ่มขึ้นสูงสุดถึง 12.1% ในขณะที่สื่อที่เคยเป็นที่นิยมอย่างนิตยสารต่างๆ กลับเป็นสื่อหลักชนิดเดียวที่มีมูลค่าการโฆษณาติดลบ 1.4%
ภาพรวมของตลาดการโฆษณาผ่านสื่ออินเทอร์เน็ตที่เติบโตอย่างสวยงามนี้ต้องยกความดีความชอบให้กับตลาดลาตินอเมริกาและตะวันออกกลางกับแอฟริกาที่มีการเติบโตอย่างแข็งแรง ทำให้ภาพรวมของสื่ออินเทอร์เน็ตมีการเติบโตถึง 12.1% ในไตรมาสแรกที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีที่แล้ว ซึ่งหากดูที่ภาพรวมแล้วจะเห็นว่าตลาดโฆษณาในสื่อต่างๆ มีการเติบโตขึ้นทั้งสิ้น แม้แต่สื่อวิทยุที่น่าจะถดถอยก็ยังมีการเติบโตถึง 7.9% (วิทยุทั่วไป ไม่รวมวิทยุทางอินเทอร์เน็ตอย่าง Pandora)
จากการสำรวจของ Nielsen ยังพบอีกว่า นอกเหนือจากสื่อนิตยสารที่มีการถดถอยแล้ว สื่อโทรทัศน์ถือเป็นสื่อที่มีการเติบโตน้อยที่สุดเป็นอันดับ 2 โดยตัวเลขการเติบโตอยู่ที่ 2.8% เท่านั้น
หากดูที่ตลาดที่พัฒนาแล้วอย่างอเมริกาเหนือ จะพบว่าตัวเลขการโฆษณาออนไลน์อยู่ที่ 8,400 ล้านเหรียญ หรือราว 252,000 ล้านบาทในไตรมาสแรกที่ผ่านมา ซึ่งมีการเติบโตถึง 15% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
มองกลับมาที่ตลาดเอเชีย Media Partners Asia (MPA) ได้ออกมาเผยผลการสำรวจการโฆษณาในตลาดเอเชียพบว่าในปี 2011 ที่ผ่านมา มูลค่าการโฆษณาโดยรวมทั้งหมดเติบโตอยู่ที่ 5.3% และมีการคาดการณ์ว่าตัวเลขจะขยับไปอยู่ที่ 7.3% สำหรับปี 2012 นี้ โดยตลาดจีน, อินเดีย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะมีแนวโน้มลดลงเล็กน้อยในไตรมาสแรกที่ผ่านมา ซึ่งตลาดไทยจะน่าจะมีการเติบโตทั้งสิ้นที่ 8% ซึ่งห่างจากอินโดนีเซียที่มาเป็นอันดับหนึ่งที่ 15% เกือบเท่าตัว
ภายในสิ้นปี 2012 นี้ สัดส่วนการโฆษณาในเอเชียจะยังเน้นไปที่สื่อโทรทัศน์ที่น่าจะรักษาสัดส่วนเม็ดเงินไว้ได้ถึง 36.1% ในเอเชียแปซิฟิค ส่วนช่องทางออนไลน์จะขยับจาก 12.8% ไปเป็น 18.2% ซึ่งส่วนที่เพิ่มมานี้ก็มาจากเม็ดเงินที่เคยใช้ในช่องทางของสื่อสิ่งพิมพ์เป็นหลักนั่นเอง
เมื่อมองดูที่บ้านเราเป็นหลัก จะพบว่าตัวเลขการโฆษณากลับมาดีขึ้นอีกครั้งหลังจากวิกฤตการณ์น้ำท่วมในปีที่ผ่านมา โดยตลาดการโฆษณามีมูลค่าอยู่ที่ 3% ในเดือนกุมภาพันธ์เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันในปีที่แล้ว ส่วนสื่อโทรทัศน์ก็มีการปรับตัวดีขึ้น จะเห็นได้จากสื่อชั้นนำอย่าง BEC ที่มูลค่าโฆษณาเพิ่มขึ้นอีก 10 – 15% แม้ว่าในไตรมาสที่หนึ่งที่ผ่านมานั้น บริษัทสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ จะยังไม่ได้ปรับเพิ่มงบในการโฆษณาก็ตาม
สำหรับช่องทางออนไลน์ในบ้านเรา แม้มูลค่าจะยังน้อยนิดเมื่อเทียบกับสื่ออื่นๆ แต่การเติบโตก็มีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง คงต้องมาติดตามว่าเมื่อถึงสิ้นปี 2012 นี้ สัดส่วนการโฆษณาบนช่องทางออนไลน์จะเป็นอย่างไรเมื่อเทียบกับปี 2011 ที่ผ่านมา ซึ่ง thumbsup เราจะนำข้อมูลมาแบ่งปันกันอย่างต่อเนื่องครับ
ที่มา:?Mashable,?Asia Media Journal