Site icon Thumbsup

กำเนิด GM Marketplace สั่งซื้อสินค้าได้จาก dashboard หน้ารถ

ต้องเรียกว่าเป็น on-board marketplace สำหรับ GM Marketplace ที่เปิดตัวให้ลูกค้าผู้ใช้รถ GM รุ่นใหม่สามารถซื้อสินค้าและจองบริการได้ขณะเดินทาง ลดเวลาการรอต่อคิว สะดวกและง่ายด้วยการช็อปปิ้งผ่านหน้า dashboard ของรถ

แทนที่จะต้องรอให้เดินทางไปถึงแล้วรอต่อคิวยาว GM ปิ๊งไอเดียช่วยให้ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าได้โดยไม่ต้องออกจากรถ โดยผู้โดยสารสามารถซื้อกาแฟ, ก๊าซ, จองร้านอาหาร และห้องพักโรงแรมได้โดยไม่ต้องออกจากรถ

การเปิดตัว GM Marketplace ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในยุคซึ่งรถยนต์รุ่นอื่น ๆ สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่าน WiFi และ LTE หลายแบรนด์พยายามค้นหาวิธีสร้างรายได้จากการเชื่อมต่อออนไลน์เหล่านี้ เช่นแบรนด์ Jaguar และ Shell ที่ร่วมเป็นพันธมิตรในการพัฒนาระบบ in-car fuel payment ที่ผู้ขับขี่สามารถชำระเงินค่าน้ำมันจากบนรถ ขณะที่ BMW และ Ford เลือกใช้ Alexa ระบบผู้ช่วยส่วนตัวของ Amazon ให้ dashboard รถมีความอัจฉริยะมากขึ้น

สำหรับ GM รายงานระบุว่า GM Marketplace จะถูกติดตั้งในรถ GM มากกว่า 1.9 ล้านคันทันที โดยเป็นรถยนต์รุ่นปี 2017 เป็นต้นไป คาดว่าจะขยายเป็น 4 ล้านคันในกลุ่มแบรนด์ Chevrolet, Buick, GMC และ Cadillac ช่วงปลายปีหน้า (2018)

เบื้องต้น GM ไม่เปิดเผยสัดส่วนรายได้จากผู้ขายบน GM Marketplace ท่ามกลางพันธมิตรรุ่นใหญ่อย่าง Starbucks, TGI Fridays, ExxonMobil, Parkopedia และ Priceline.com

ความเคลื่อนไหวนี้สะท้อนวิสัยทัศน์ของ GM ที่มองว่าคนทั่วไปจะเลือกใช้ dashboard รถมากกว่าสมาร์ทโฟนของตัวเองเมื่อต้องการทำธุรกรรมบนท้องถนน ทั้งหมดนี้ GM ยืนยันว่าแพลตฟอร์มดังกล่าวได้รับการออกแบบมาโดยคำนึงถึงหลักเกณฑ์ด้านความปลอดภัยในการขับขี่ สายตาของผู้ใช้จะยังคงเห็นท้องถนน ให้ความคุ้นเคยไม่ต่างจากการเปิดระบบ Infotainment ในรถยนต์ปกติ

บทสรุปที่เราได้รับจากข่าวนี้คือ การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในรถยนต์แสดงให้เห็นถึงตลาดที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วและมีกำไรมหาศาล ดังนั้นจึงมีโอกาสสูงว่าผู้ผลิตรายอื่นจะพยายามสร้างตลาดออนไลน์ในลักษณะเดียวกัน แม้ว่าจะยังไม่ชัดเจนว่าผลตอบรับจากตลาดจะเป็นอย่างไร

ที่มา: Gizmodo