GMM Grammy เปิดตัว Beta version ของ Social Network แบบ 3D ใหม่ภายใต้ชื่อ “GWorld” ซึ่งเป็นแหล่งรวมเนื้อหาทั้งหมดของ Grammy ตอบโจทย์กลุ่มแฟนคลับไม่ว่าจะเป็นเพลงของ Grammy ทั้งหมด หนัง GTH ที่หลายคนคุ้นเคย รวมถึงรายการโทรทัศน์ต่างๆ พร้อมต่อยอดรายได้ ตั้งเป้า 2 ปีคุ้มทุน
นายสุรศักดิ์ อารีย์สว่างกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท จีดีซี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ดูแลธุรกิจออนไลน์ของ Grammy กล่าวว่า GWorld ถูกพัฒนาเป็นเวลากว่า 2 ปีแล้ว โดยตอนนี้จะเปิดรับสมาชิกบุคคลทั่วไปเข้ามาทดลองใช้เพียง 1,000 คน ในระยะ 1 เดือน หลังจากนั้นในเดือนธันวาคมถึงจะเปิดให้บริการแบบเต็มรูปแบบ มั่นใจว่าใน 3 เดือนจะมียอดสมาชิกกว่า 1 ล้านคน
“GWorld เป็น 3D โซเชียลเน็ตเวิร์กเสมือนจริงในการจำลองธุรกิจใน Grammy ทั้งหมดมาไว้รวมกัน และให้แฟนคลับได้เข้ามาสัมผัสในรูปแบบต่างๆ เช่น โซน GTH สตูดิโอ, เอ็กแซ็กท์ ยูนิเวิร์ส และมิวสิคทาวน์ โดยอนาคตจะมีการสร้างรายได้จาก GWorld ใน 2 ทาง คือ
1. สปอนเซอร์ เช่น รถจักรยานยนต์ฮอนด้า, เนสกาแฟ, อิชิตัน, ไทยประกันชีวิต และทีโอที ซึ่งขณะนี้ทำรายได้กว่า 60% ของการลงทุนแล้ว
2.ยูสเซอร์ จากการจำหน่ายไอเท็มและอีคอมเมิร์ซในอนาคต
ทั้งนี้ ในปีหน้าเตรียมที่จะเปิดตัวการเข้าใช้งานผ่านแอปพลิเคชันด้วย” นายสุรศักดิ์กล่าว
นอกจากเรื่องธุรกิจออนไลน์แล้ว ในรายงานของผู้จัดการออนไลน์ยังได้เผยต่อไปอีกว่า Grammy ระบุว่าปีนี้เป็นปีแห่งการลงทุนกับธุรกิจดิจิทัลทีวี 2 ช่อง คือ ช่องวัน และช่องจีเอ็มเอ็ม แชนแนล ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติสำหรับธุรกิจนี้ที่ในช่วง 1-2 ปีแรกจะอยู่ในช่วงการลงทุน แต่หากมองในธุรกิจอื่นๆ ของ Grammy แล้วมีอัตราการเติบโตที่ดี โดยเฉพาะธุรกิจเพลงปีนี้ถือเป็นปีแรกในช่วง 1-2 ปีที่กลับมาเติบโตได้ หลังจากที่เจอปัญหาการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี โดยธุรกิจเพลงในปีนี้มั่นใจว่าจะกลับมาเติบโตได้ถึง 20%
สำหรับคนออนไลน์ ถ้าหากเจ้าของเนื้อหาด้านดนตรีเจ้าใหญ่อย่าง Grammy ออกมาเคลื่อนไหวอะไรก็ต้องติดตามล่ะครับ สำหรับผม ผมว่ารูปแบบมันดูอวกาศๆ ไปหน่อย ดูแล้วคล้ายๆ พวก SecondLife ที่เคยดังเมื่อหลายปีก่อน แต่อย่างไรสิ่งสำคัญของมันก็คือเนื้อหาหนัง เพลง ละครทุกสิ่งทุกอย่างที่ Grammy สร้างสมมา อย่างไรก็น่าลองใช้บริการครับ