บริการร่วมเดินทางสัญชาติอินโดนีเซีย “Go-Jek” กำลังเร่งเครื่องตัวเองเพื่อบุกตลาดอาเซียน หลายคนสนใจว่าวันนี้ Go-Jek มีสถานะอย่างไรบ้างในภารกิจนี้ หลังจากมีข่าวว่า Go-Jek ได้รับการอัดฉีดทุนจากหลายกลุ่มทั่วโลก
ที่ผ่านมา มีรายงานข่าวจาก Reuters ระบุว่า Go-Jek ได้รับเงินทุนรอบล่าสุดไม่ต่ำกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 3.5 พันล้านบาทจาก Tencent ซึ่งเป็นการเพิ่มทุนนอกรอบจากที่สำนัก TechCrunch รายงานว่า Go-Jek สามารถระดมทุนได้มากกว่า 1.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ แสดงถึงความพร้อมเต็มที่ในการบุกตลาดนอกบ้านเกิด
บุกเพื่อนบ้าน
ประเทศแรกที่ Go-Jek เลือกเปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกนอกอินโดนีเซียคือเวียดนาม (ผ่านบริการ Go-Viet) เริ่มดำเนินการให้บริการรถมอเตอร์ไซค์และบริการจัดส่งด่วนในเมืองโฮจิมินห์เมื่อเดือนที่แล้ว ถัดมาคือประเทศไทย ซึ่ง Go-Jek ใช้ชื่อ Get
อินโฟกราฟฟิกของ TIA ยังย้ำว่า Go-Jek มีคิวเปิดตัวในสิงคโปร์และฟิลิปปินส์ กำหนดการเริ่มดำเนินการคือปลายปีนี้ ขณะที่มาเลเซียและพม่ายังมีอุปสรรค ที่ทำให้ Go-Jek ไม่เดินหน้าแผนขยายธุรกิจออกไป
แน่นอนว่า Grab คือผู้เล่นรายใหญ่ที่สุดที่ Go-Jek ต้องชนในทุกตลาด ยังมีผู้เล่นรายอื่นที่ปักหลักให้บริการคนในท้องถิ่นอยู่แล้ว ทั้งหมดนี้ถือว่ายังต้องรอลุ้นว่า Go-Jek จะทำได้ดีขนาดไหนและไปได้ไกลเพียงใดในตลาดอาเซียน
ที่มา: : TIA