หากใครที่กำลังคิดว่า การแข่งขันบนแพลตฟอร์ม Social Media อย่าง Instagram Stories เป็นเรื่องยาก เราอยากให้ลองพิจารณาเรื่องราวของ Goal เว็บไซต์กีฬาที่แฟนบอลน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี เกี่ยวกับการใช้ Instagram Stories สร้างความแตกต่างให้กับตัวเองด้วยการเผยแพร่ภาพบรรยากาศเบื้องหลังในสนามกีฬาฟุตบอล
ไม่เพียงแต่ภาพการยิงประตูฟุตบอลสุดคมที่เป็นภาพโปรดของใครหลายคน แต่ภาพเบื้องหลังการแข่งขันฟุตบอลก็สามารถดึงดูดมนุษย์ Social ได้เช่นกัน และนี่คือสิ่งที่ “Goal” ใช้เพิ่มฐานแฟนคลับผ่านคุณสมบัติ Instagram Stories จากหลักแสนขึ้นเป็น 1.5 ล้านคนภายใน 6 เดือน แถมมียอดวิวคลิปวิดีโอบน Instagram สูงถึง 230,000 ครั้งในเดือนที่ผ่านมา
ความแปลกใหม่ คือตัวแปรที่ทำให้ Goal ประสบความสำเร็จบน Instagram โดยทีมงานจาก Goal เลือกที่จะใช้ภาพเบื้องหลังต่างๆ มาดึงดูดความสนใจ เช่น ภาพในห้องแถลงข่าวที่ทีมงานได้มีโอกาสเข้าไป ภาพแฟนบอลสดๆ จากในสนาม ฯลฯ ซึ่งเหล่านี้มักเป็นภาพที่ไม่ค่อยได้พบในการรายงานข่าวกีฬาตามปกติ
ส่วนความสำเร็จครั้งใหญ่ของ Goal เกิดขึ้นในศึกแชมเปี้ยนส์ลีกที่ผ่านมา โดยทีมงานใช้ผู้สื่อข่าวของตนเองที่กระจายอยู่ในอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี สเปน ให้ส่งคลิปบรรยากาศการแข่งขันของทีมยักษ์ใหญ่เข้ามายัง Instagram Stories เพื่อเผยแพร่ โดยจะมีทั้งภาพแฟนๆ ทีมดัทช์ขณะเดินเข้าสู่สนามกรุงแมดริด หรือภาพแฟนบอลอิตาลี ขณะเดินเข้าสนามแมนเชสเตอร์ ซึ่งภาพเหล่านี้ทำให้ Goal แตกต่าง และได้ใจผู้ชมไปในที่สุด
ยิ่งในนัดชิงชนะเลิศ ทาง Goal มีการส่งทั้งภาพ คลิป และข้อความ ทุกอย่างที่สามารถหาได้ทั้งจากในและนอกสนามเข้ามายังศูนย์กลางของทีมเพื่อคัดแยกและนำออกเผยแพร่ และบางส่วนก็ถูกนำไปตัดต่อใหม่เพื่อนำไปโพสต์ใน Instagram Stories (ข้อมูลที่มีการโพสต์ใน Instagram Stories จะหายไปได้เองหลังจากผ่านไป 24 ชั่วโมง)
โดยในศึกนัดชิงชนะเลิศ ทีมงานสามารถตัดต่อคลิปเพื่อเผยแพร่ได้ถึง 15 – 20 ชิ้น ในขณะที่วันธรรมดาทั่วไป จะทำเพียง 3 – 4 ชิ้นเท่านั้น ซึ่งการลงแรงในวันนั้น และการโพสต์ลงใน Instagram ที่เชื่อมโยงไปยัง Facebook (ที่มีฐานแฟนคลับอยู่เป็นจำนวนมาก) ได้นำไปสู่ความสำเร็จครั้งใหญ่ของแบรนด์ Goal ในที่สุด
ที่มา: DigiDay