ในปี 2010 ผู้สูงอายุชาวอเมริกัน (ที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป) คิดเป็น 13% ของประชากร แต่เมื่อถึงปี 2030 ที่กลุ่มคน Baby boomer จะมีอายุมากขึ้น จะทำให้กลุ่มผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นเป็น 20%?ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดที่น่าสนใจและไม่อาจมองข้ามได้
eMarketer ประเมินว่าในปัจจุบัน น้อยกว่าครึ่งหนึ่งของกลุ่มผู้สูงวัยที่จะเล่นอินเทอร์เนต แต่การใช้งานอินเทอร์เนตจะเพิ่มขึ้นคงที่ เนื่องจากกลุ่มคนไฮเทคจากยุค boomer จะย้ายไปอยู่ในกลุ่มผู้สูงวัย โดยคาดว่าในปี 2015 จะมีผู้สูงอายุที่เป็นผู้ใช้อินเทอร์เนตมากถึง 26 ล้านคน (56% ของจำนวนผู้สูงอายุทั้งหมด)
สื่อหลักอย่างโทรทัศน์และวิทยุได้มีอิทธิพลต่อกลุ่มผู้สูงอายุอย่างมาก อย่างไรก็ตาม การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของกลุ่มผู้สูงอายุคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้น
ในกลุ่มผู้สูงอายุมีการใช้งานโทรศัพท์มือถือที่สูงกว่ามาก แม้ว่าคนกลุ่มนี้จะยังชอบโทรศัพท์บ้านมากกว่ามือถือ โดย Pew Research Center สรุปว่าประมาณ 70% ของคนอเมริกันที่อายุมากกว่า 65 ปี มีโทรศัพท์มือถือ เมื่อเทียบกับประชากรโดยรวมในทุกกลุ่มอายุที่ใช้โทรศัพท์มือถือ 75.5%
แต่อย่างที่เราคงจะเดากันได้ ว่ากลุ่มผู้สูงอายุที่มีโทรศัพท์มือถือจะมีการใช้งานที่ต่างจากกลุ่มอื่นๆ ส่วนใหญ่จะใช้รับสายและโทรออก จะไม่ส่งค่อยข้อความ ไม่ใช้อินเทอร์เน็ตบนมือถือและไม่ใช้ Smartphone แต่ถ้าในอนาคต ถ้าราคาเครื่อง Smartphone หรือค่าบริการอินเทอร์เนตบนมือถือถูกลง ก็อาจทำให้มีการใช้งานในส่วนนี้มากขึ้นก็ได้
โดยกิจกรรมหลักของผู้สูงอายุที่ใช้อินเทอร์เน็ต คือการรับส่งอีเมล หาข้อมูลที่เป็นประโยชน์ตามต้องการ ที่เหมาะสมกับช่วงอายุของตน ดังนั้นการทำตลาดออนไลน์กับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้สูงอายุ จึงควรเป็นการทำการตลาดด้วยอีเมล การค้นหาข้อมูลเป้าหมาย และการวางโฆษณาไว้กับหัวข้อยอดนิยมกับกลุ่มนี้ เช่น การเมือง สุขภาพ บริการทางการเงิน หรือการท่องเที่ยว
เมื่อกลับมาดูที่บ้านเรา ปัจจุบัน เทรนด์การตลาดสำหรับผู้สูงอายุกำลังมาแรง เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ และการแข่งขันยังไม่สูงมาก โดยสินค้ายอดนิยมสำหรับกลุ่มเป้าหมายนี้ คือสินค้าเพื่อสุขภาพต่างๆ บริการด้านสุขภาพ การรักษาพยาบาล ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลหรือแพทย์ทางเลือกอื่นๆ รวมถึงอาหารเพื่อสุขภาพ
โดยจากสถิติแล้ว พบว่าจำนวนผู้สูงอายุมีเพิ่มสูงขึ้นเช่นเดียวกับในสหรัฐอเมริกา แต่จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมีเปอร์เซ็นที่ต่างกัน โดยในปี 2010 ประเทศไทยมีประชากรที่อายุมากกว่า 60 ปีอยู่ 11.9% และในปี 2030 จะเพิ่มขึ้นเป็น 25.1% แต่ปัจจุบันมีผู้ใช้คอมพิวเตอร์เพียง 1.5% และใช้อินเทอร์เน็ต 0.8% เท่านั้น
อย่างไรก็ตาม คาดว่าในอนาคตจะมีผู้ใช้อินเทอร์เนตในกลุ่มผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น ทั้งจากการเติบโตของการใช้อินเทอร์เน็ตเอง และจากการที่กลุ่มคนอายุ 40-50 ปีจะเปลี่ยนเป็นผู้สูงอายุ ดังนั้น การทำการตลาดบนอินเทอร์เน็ตในกลุ่มเป้าหมายผู้สูงอายุของเมืองไทย จึงยังต้องอาศัยเวลาและการผลักดันสนับสนุนให้มีการใช้อินเทอร์เน็ตให้แพร่หลายกว่านี้ค่ะ
ที่มา: eMarketer, สถาบันเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ