Site icon Thumbsup

ลาก่อน Tony Hsieh

สารภาพแบบคนใจร้ายหน่อยๆ ว่าผมมักจะเฉยๆ เวลาได้ยินข่าวการเสียชีวิตของบุคคลสำคัญในต่างประเทศ เพราะรู้สึกว่าค่อนข้างไกลตัว แต่ทันทีที่ได้ทราบข่าวการเสียชีวิตของ Tony Hsieh อดีต CEO Zappos บริษัทขายรองเท้าออนไลน์ชื่อดัง ก็ตกใจหนักกว่าทุกครั้ง เพราะนอกจากแนวคิดในการทำธุรกิจของเขาที่ได้เคยถูกถ่ายทอดเอาไว้ในหนังสือ Delivering Happiness ที่มียอดขายทั่วโลกมากว่าล้านเล่มแล้ว ผมยังรู้สึกชื่นชม Tony เป็นการส่วนตัวและยึดเอาแนวคิดของเขาหลายๆ อย่างโดยเฉพาะเรื่องการแสดงตัวตนบนโลกออนไลน์แบบจริงแท้มาใช้ในการทำงานจนถึงปัจจุบัน บทความนี้จึงเป็นการนำบางส่วนที่ผมเคยเขียนถึงถึง Tony Hsieh เอามาปัดฝุ่นใหม่ บวกกับทำการบ้านเพิ่มเติมและ update ให้ทุกคนที่อาจจะยังไม่เคยได้อ่านงานของเขา หรือฟังเขาพูด ได้ลองอ่านกันนะครับ

Delivering Happiness เป็นหนังสือที่บอกเรื่องราวเส้นทางชีวิต และปรัชญาทางการทำงานและบริหารของ “Tony Hsieh” กับบริษัทขายรองเท้าออนไลน์ชื่อดังในอเมริกาที่ชื่อว่า Zappos.com ที่เปิดมาแล้วกว่า 20  ปี มียอดขายกว่า 1 พันล้านเหรียญต่อปี จนท้ายสุดเจ้าพ่อ eCommerce โลกอย่าง Amazon.com ต้องเข้าซื้อกิจการของ Zappos.com ไปด้วยการแลกหุ้นมูลค่ากว่า 1.2 พันล้านเหรียญ แต่ลำพังว่ามันเป็นหนังสือที่เล่าถึงความสำเร็จแบบธรรมดาๆ ก็คงไม่น่าสนใจเท่าไหร่ครับ แต่ที่น่าสนใจคือเจ้าตัวลงมือเขียนประวัติด้วยตัวเอง ตลอดจนเล่าวิธีคิด และวิธีบริหารบริษัท startup ที่แปลกใหม่ไม่เหมือนใครของเขา

Tony เริ่มต้นชีวิตด้วยการสร้างบริษัท startup เล็กๆ ของตัวเองที่ชื่อว่า LinkExchange จนเติบโตในเวลาไม่กี่ปี และท้ายที่สุดเขาก็ขายมันให้กับ Microsoft ไป 265 ล้านเหรียญ ได้ส่วนแบ่งประมาณ 30 ล้านเหรียญ (ราว 900 ล้านบาท)

แต่พอสำเร็จร่ำรวยมีเงินมีทองแล้ว เขาก็ยังถามตัวเองต่อไปว่า ความสำเร็จมันคืออะไร? จะทำอะไรต่อไป? เลยเอาเงินไปลงทุนทำ Venture Capital ที่คอยลงทุนในบริษัทเกิดใหม่แถบ Silicon Valley ทั้งหลาย เขาลงเงินไปกับหลายสิบบริษัท และหนึ่งในนั้นก็คือ Zappos.com

แต่แล้วสิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นเมื่อปี 2000 พอกระแสฟองสบู่ Dotcom แตกดังโพล๊ะ Tony และเพื่อนๆ ก็หมดตัว บริษัทที่ลงเงินไปไม่มีใครได้กำไรเลยส่วนใหญ่ก็ปิดตัวลงไป เหลือบริษัทเดียวที่ยังไปต่อได้นั่นก็คือ Zappos เขาเลยเข้าไปบริหาร Zappos ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และที่ Zappos นี่เองที่ Tony เริ่มสร้างตำนานของตัวเองขึ้นมาด้วยความยากลำบาก บางช่วงก็ลำบากถึงขึ้นต้องขายทุกสิ่งทุกอย่างที่ตัวเองมีเพื่อนำเงินมาหมุนให้บริษัทอยู่ต่อได้อีก 3-4 เดือน ต้องทนกับปัญหาที่โดนโกง

แต่ด้วยคมความคิดต่างๆ ที่มุ่งเน้นให้ทุกๆ คนที่ติดต่อกับบริษัท Zappos “มีความสุข” เขาจึงบริการลูกค้าอย่างดีที่สุดให้ลูกค้ามีความสุข ปฎิบัติกับคู่ค้าให้เขามีความสุข บวกกับการจัดจ้างพนักงานที่เหมาะสมกับองค์กรเข้ากันได้ เพื่อให้พนักงานมีความสุขกับการทำงานแบบครอบครัว ทำให้เกิดเรื่องสนุกๆ น่าติดตามหลายอย่าง อาทิ

ในความคิดเห็นของผม สิ่งที่ Tony ทำ คือการพิสูจน์ว่า บริษัทที่มุ่งเน้นการให้บริการลูกค้าด้วยใจ ในระดับ Corporate ยังมีอยู่จริง เรื่องที่ผมเอามาเล่าบางส่วนยังถือว่าน้อย ในหนังสือยังมีคมความคิดดีๆ อีกหลายต่อหลายอย่าง หนังสือเล่มนี้ยังมีการแปลเป็นภาษาไทยออกมาด้วยชื่อว่า “ใช้ความสุขทำกำไร” โดยสำนวนของคุณวิญญู กิ่งหิรัญวัฒนา ส่วนใครที่อยากจะดำดิ่งลงไปในการนำเอาความคิดของเขามาลงมือทำจริง ผมแนะนำให้เข้าไปที่เว็บไซต์ Deliveringhappiness.com

ในเว็บไซต์นั้นจะเป็นบริษัทที่ปรึกษาของ Tony ที่ให้คำปรึกษาด้านการสร้างวัฒนธรรมองค์กร ซึ่งมีหลากหลายรูปแบบรวมถึงคอร์สออนไลน์ + Exclusive Communityที่ผมว่าน่าสนใจดี มีแนวคิดการวัด ROI ที่แตกต่าง ส่วนใครที่อยากจะศึกษาเพิ่มเติมก็ลองดูได้ที่ YouTube Channel ของ Delivering Happiness

คลิปที่ Tony เคยไปแชร์กับทาง Google 

หรือจะดูคลิป TEDxCMU นี้ของคุณ Jenn Lim ที่เป็น Partner ก็ได้นะครับ

Delivering Happiness: Jenn Lim

Delivering Happiness ไม่ใช่เพียงแค่เรื่องราวของคนหนุ่มสาวที่ทำธุรกิจแบบ Startup แต่พวกเขาสร้างแนวทางการทำงานแบบใหม่ที่เน้นเอาการสร้างวัฒนธรรมองค์กรมาเป็นจุดแกร่งในการสร้างธุรกิจ หวังว่า thumbsupers จะได้เรียนรู้จากพวกเขาไม่มากก็น้อยครับ