Site icon Thumbsup

Google ซื้อบริษัท Startup บริการด้านทำการตลาดและโฆษณาบนโซเชียลมีเดีย

ผู้ร่วมก่อตั้ง Wildfire – Victoria Ransom และ Alain Chuard

Google ยักษ์ใหญ่แห่งวงการไอที เริ่มขยับตัวในโลกธุรกิจออนไลน์อีกครั้ง เมื่อบริษัทควักเงินซื้อบริษัท Startup ที่ดูแลด้านการตลาดบนโซเชียลมีเดียอย่าง Wildfire มาเป็นของตัวเองเรียบร้อยแล้ว

ถือเป็นข่าวที่ใหญ่พอสมควรในด้านการทำการตลาดบนโลกออนไลน์ เมื่อ Google เข้าซื้อบริษัท Wildfire ซึ่งเป็นผู้พัฒนาซอฟท์แวร์ในด้านการทำการตลาดกับแบรนด์ต่างๆ รวมถึงแคมเปญโฆษณาที่อยู่บนโซเชียลมีเดียเจ้าดัง ๆ แทบทุกเจ้า ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter, Google+, Youtube, Pinterest, LinkedIn

ความเป็นมาของ Wildfire นั้นก่อตั้งมาได้ 4 ปีที่แล้ว โดยเป็นบริษัท Startup ที่ได้เงินทุนจาก fbFund ซึ่งเป็นกองทุนที่มี Facebook และบริษัทร่วมลงทุน (Venture Capitals) อีกหลายบริษัทก่อตั้งขึ้น โดยเป้าหมายของกองทุนนี้คือ Seed Funding เป็นกองทุนที่สนับสนุนนักพัฒนาผลิตภัณฑ์และผู้ประกอบการที่ทำงานอยู่บน Facebook Platform เป็นหลัก โดยมีเงินทุนเพื่อสนับสนุนรวม 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

Wildfire ถือเป็นบริษัทแรก ๆ ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อมาดูแลบริการด้านการตลาดบนโซเชียลมีเดีย โดยพัฒนาซอฟท์แวร์ให้เชื่อมต่อโดยตรงกับ?Facebook, Twitter, YouTube และ LinkedIn?แรกเริ่มก่อตั้งบริษัทมีพนักงานอยู่ 5 คน แต่ปัจจุบันมีพนักงานเพิ่มขึ้นเป็น 400 คน มีลูกค้าที่ดูแลอยู่กว่า 16,000 ราย และจากลูกค้าทั้งหมด มี 30 แบรนด์ที่ติดอันดับแบรนด์ระดับโลก 50 อันดับแรก (Top 50 Brands) ด้วย

การซื้อขายครั้งนี้ทาง Google และ Wildfire ไม่มีการเปิดเผยราคาแต่อย่างใด แต่มีข่าวลือจากแหล่งข่าวต่าง ๆ บอกว่าทั้งคู่ปิดดีลที่ 250 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

สุดท้ายแม้จะตกเป็นของ Google ไปแล้ว แต่ทาง Wildfire ก็ออกมายืนยันว่าจะยังคงให้บริการด้านการตลาด, โฆษณา และพัฒนาเครื่องมือสำหรับการเข้าถึงแบรนด์และสัมผัสประสบการณ์ที่ได้จากลูกค้าอย่างที่ทำมาตลอด 4 ปีเหมือนเดิม

รายชื่อบริการที่มีอยู่บน Wildfire แทบจะครบทุกความต้องการในการทำการตลาดบนโซเชียลมีเดีย

เราได้อะไรจากข่าวนี้

ถือเป็นความฉลาดที่ Google เข้าครองผู้นำในด้านบริการการโฆษณาบนโซเชียลมีเดีย เพราะจุดนี้ Google ยังเป็นรองอยู่มากซึ่งก็จะเห็นได้จากความนิยมของ Google+ ที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าที่ควรในปัจจุบัน

นอกจากนั้น ถ้าดูจากบริการที่มีอยู่บน Wildfire ที่ครบครันบนโซเชียลมีเดีย (แม้จะเน้น Facebook แต่ก็มีบนโซเชียลมีเดียทุกช่องทาง) ยิ่งจะทำให้ Google ยกระดับกลายเป็นบริษัทที่ครบเครื่องในเรื่องโฆษณาบนโลกออนไลน์มากที่สุด เพราะครองทั้งบน Search Engine ที่ตนมีอยู่แล้วและบนโซเชียลมีเดียอย่างสมบูรณ์แบบ สิ่งที่ตามมาแน่นอนก็คือเม็ดเงินโฆษณาของทั้งสองสื่อที่จะเข้ามาหา Google แบบเน้นๆ และครองเป็นผู้นำด้านนี้ไปอีกหลายปีเลย

ที่มา: Blog Wirefire, inc.com