สัปดาห์ที่ผ่านมา Google ประกาศ rebrand เปลี่ยนชื่อบริการโฆษณาของตัวเอง ผลคือ Google ตัดสินใจทิ้งชื่อ Adwords ซึ่งเป็นแบรนด์ที่คนโฆษณาออนไลน์ยุคแรกคุ้นเคยกันดี ดังนั้น การรีแบรนด์ครั้งนี้จึงเป็นสัญญาณแสดงว่ายุคของการโฆษณาออนไลน์โลกเก่านั้น ถึงจุดสิ้นสุดเรียบร้อยแล้ว
วันนี้ Google Adwords กำลังเปลี่ยนโฉมไปเป็น Google Ads เหตุผลที่ทำให้ Google ตัดสินใจ rebrand เพราะ AdWords ทำให้รู้สึกว่าเป็นบริการโฆษณาที่สร้างขึ้นโดยเน้นโฆษณารูปแบบข้อความเท่านั้น ซึ่งที่ผ่านมา AdWords เติบโตจนรวมส่วนโฆษณาแบบดิสเพลย์ โฆษณาวิดีโอ และอื่น ๆ
การเปลี่ยนโฉมแบรนด์ทำให้นักโฆษณาบางส่วนรู้สึกคิดถึง หลายคนนึกย้อนไปถึงยุคสมัยของ GoTo บริการโฆษณาข้อความซึ่งต่อมากลายเป็น Overture และถูกซื้อไปโดย Yahoo ในสมัยนั้น AdWords เป็นไพ่เด็ดที่ Google ส่งมาชน GoTo โดยเฉพาะ
นอกจาก AdWords ที่จะเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Google Ads ยังมีบริการ DoubleClick และ Google Analytics 360 Suite แพลตฟอร์มจัดการโฆษณาที่นักการตลาดสามารถบริหารจัดการได้เอง จะถูกยุบรวมเป็น Google Marketing Platform
ขณะที่ DoubleClick for Publishers และ DoubleClick Ad Exchange แพลตฟอร์มจัดการโฆษณาสำหรับ Publisher เจ้าของเว็บไซต์และผู้ผลิตเนื้อหา จะถูกรวมเป็นแบรนด์ใหม่ Google Ad Manager
เบื้องต้น Google จะให้รายละเอียดการ rebrand เพิ่มเติมและรูปแบบแคมเปญใหม่ของ Google ในงาน Google Marketing Live ซึ่งมีกำหนดจัดงาน 10 กรกฎาคมนี้
ที่มา: : Google