แม้การที่คู่แข่งจะไปลงโฆษณาบนบริการของฝั่งตรงข้ามจะไม่ใช่เรื่องแปลกในวงการธุรกิจอเมริกัน แต่สำหรับคนไทย ภาพเหล่านี้อาจดูแปลกตา เหมาะกับการหยิบมาเป็นประเด็นพูดคุยกัน
สำหรับกรณีของ Google และ Facebook ไม่รู้ว่าทั้งคู่ลงโฆษณากันมานานเท่าไรแล้ว แต่ล่าสุดมีรายงานว่าผู้ใช้ Facebook พบโฆษณาบริการ Google AdWords เป็นภาษาไทย (แสดงบนเพจ Facebook) มากขึ้น โดยโฆษณามีข้อความระบุชัดเจนว่าเชิญชวนให้ชาว Facebook ที่สนใจหันไปโปรโมทธุรกิจบน Google AdWords
“ไม่ใช่แค่คุณที่กำลังตามหาลูกค้า ลูกค้าก็อาจตามหาธุรกิจคุณอยู่เหมือนกัน!” เนื้อความในโฆษณาระบุ “โปรโมทธุรกิจผ่าน Google AdWords ให้ลูกค้าและธุรกิจคุณเจอกันง่ายขึ้นบน Google”
การลงมาซื้อโฆษณากับ Facebook นี้เชื่อมกับเพจ Google AdWords ที่เปืดอย่างเป็นทางการด้วยภาษาไทยบน Facebook ตั้งแต่ 31 สิงหาคม 2015 ตลอด 2 ปี เพจมีการให้ข้อมูลบริการ Google AdWords อย่างต่อเนื่อง ถูกคนไทยแชร์ส่งต่อหลายครั้งนับไม่ถ้วน
โฆษณานี้ถือว่าเป็นการออกตัวแรงของ Google เมื่อเทียบกับ Facebook ที่ไม่ได้ลงโฆษณาเชิญชวนลูกค้าของคู่แข่งมาใช้บริการโปรโมทธุรกิจด้วยตัวเอง จุดนี้ชาวเน็ตที่เสิร์ชคำว่า Facebook จะพบโฆษณาบน Google ที่เน้นลิงก์ให้รายละเอียดการใช้งาน Facebook ในภาพรวม โดยจะแสดงเหนือข้อความโฆษณาบริการโปรโมทธุรกิจบน Facebook ของบริษัทรับจ้างรายอื่นแทน
Facebook นั้นมีเพจทางการบน YouTube ไม่ต่างจากการที่ Twitter มีเพจทางการบน Instagram หรือการที่คู่แข่งแทรกตัวเข้ามา “มีตัวตน” บนแพลตฟอร์มของฝ่ายตรงข้าม ทั้งหมดนี้ต้องยอมรับว่าเป็นความเสรีที่เปิดประตูสู่โอกาสไม่จำกัดบนโลกออนไลน์ ซึ่งนักการตลาดวันนี้ควรหยิบมาเป็นกรณีศึกษาเพื่อปรับใช้กับงานตัวเองต่อไป