สำหรับคนที่เดินทางไปต่างประเทศด้วยเครื่องบิน ก็คงจะเคยใช้บริการด้านความบันเทิงที่สายการบินมีไว้ให้อยู่แล้วบนเครื่อง แต่ในยุคที่คนพกอุปกรณ์ทั้งสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเป็นส่วนใหญ่ ก็จะอาศัยความบันเทิงที่ติดไปกับตัวแทน จากจุดนี้เลยมีบริษัททำโฆษณาหันมาจับสิ่งนี้มาโปรโมทที่สนามบินให้กับผู้ใช้งานได้อย่างน่าสนใจ
oOh!media บริษัทรับทำสื่อโฆษณาในประเทศออสเตรเลีย รับทำโฆษณาให้กับทาง Google ด้วยการทำการโปรโมท Google Play Store ผ่านทางป้ายโฆษณาในสนามบินที่เมือง Sydney, Melbourne และ Brisbane โดยเป็นป้ายโฆษณาที่เรียกว่า Tap or Scan ที่มีจุดที่ให้ผู้ที่ใช้งานอุปกรณ์ Google Android สามารถนำเครื่องมาแตะด้วยเทคโนโลยี NFC สำหรับเครื่องที่รองรับ หรือสแกน QR Code หลังจากแตะแล้วก็จะพาเข้าสู่หน้าที่แนะนำ Content บน Play Store เพื่อให้ผู้ที่นำเครื่องมาแตะได้เห็นบนหน้าจอของตัวเอง
สำหรับการดาวน์โหลดแล้วนั้นก็สามารถทำได้อย่างสบายๆ เพราะในสนามบินนั้นมี Free Wi-Fi ให้ใช้งานอยู่แล้วเป็นทุนเดิม และได้นำไปใช้งานหรือเล่นระหว่างรอขึ้นเครื่องหรือกำลังอยู่เหนือน่านฟ้าได้อย่างสบายๆ
การทำขึ้นมานี้เหมือนเป็นการให้ผู้ใช้งานได้นึกถึงเทคโนโลยีที่สามารถใช้ได้บนอุปกรณ์ที่ผู้ใช้ใช้อยู่ในตอนนี้ โดยเฉพาะอย่าง NFC ให้ถูกใช้งานกันเพิ่มมากขึ้น
ในแง่ของรูปแบบการโฆษณานั้น อาจจะดูไม่ใหม่นัก โดยเฉพาะ QR Code ที่เห็นกันเกลื่อนเมือง แต่ที่เราเห็นส่วนใหญ่แล้วจะไม่ประสบความสำเร็จ ด้วยรูปแบบ, ตำแหน่งการตั้งและขนาดของ QR Code ที่ถูกออกแบบมาไม่เหมาะสมกับการให้คนที่เห็นและทำให้เกิดการสแกนได้ง่าย
แต่ด้วยรูปแบบนี้ถูกออกแบบมาดึงดูดให้้งานอย่างเหมาะสม ดูแล้วน่าจะดึงดูดและเรียกคนมาใช้งานได้อย่างมาก
แบรนด์ใดที่ใช้อย่างผิดๆ อยู่ และยังคงกล่าวโทษความไม่ดีถึงเทคโนโลยี QR Code หรือใช้แล้วไม่ work อาจต้องถามตัวเองกลับก่อนว่าออกแบบ QR Code ได้ดีขนาดไหนหรือเราเองที่เลือกใช้เทคโนโลยีที่ผิดเองกันแน่?
ลองดูตัวอย่างคลิปการโปรโมท Google Play กันเป็นแนวทางครับ
ที่มา: PSFK