Google เดินหน้าปรับให้ผู้ใช้สามารถควบคุมการเห็นโฆษณาของตัวเองได้มากขึ้น โดยเพิ่มความสามารถให้การตั้งค่าโฆษณาและการปิดเสียงโฆษณามีคุณสมบัติหลากหลายกว่าเดิม เพิ่มความยืดหยุ่นในการเปิดปิดโฆษณาที่ชาวเน็ตพบเมื่อออนไลน์
ต้นเหตุที่ทำให้ Google เปิดตัวเครื่องมือใหม่ครั้งนี้ คือเมื่อชาวเน็ตลงมือเสิร์ชสินค้าใด ชาวเน็ตรายนั้นก็จะได้เห็นโฆษณาสิ่งของที่เสิร์ชไปเต็มหน้าจอ โฆษณาเหล่านี้จะเปลี่ยนไปเรื่อยตามเว็บไซต์สินค้าล่าสุดที่ผู้ใช้เข้าชม ซึ่งหลายคนมองว่าเกิดความรำคาญโฆษณาเหล่านี้
เพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถควบคุมโฆษณาที่เห็นได้มากขึ้น Google จึงเปิดตัวเครื่องมือใหม่ให้ผู้ใช้รำคาญโฆษณาน้อยลง โดยเฉพาะโฆษณาที่หวังเตือนความจำให้ผู้ใช้กลับไปเข้าชมเว็บไซต์ตัวเองอีกรอบ
เครื่องมือนี้จึงสามารถปิดความลับได้ด้วย โดยสามารถตั้งค่าเปิดและปิดโฆษณาเพื่อไม่ให้ผู้อื่นทราบด้วยการเปิดเมนูตั้งค่าหรือ Ad Settings เมื่อลงชื่อใช้งานบัญชี Google Account แล้วเรียกที่ “Your reminder ads”
เพียงคลิก “X” ที่โฆษณาที่ไม่อยากชม ผู้ใช้ก็จะไม่เห็นโฆษณาที่ไม่ต้องการอีกต่อไป อย่างไรก็ตาม การปิดนี้เป็นการปิดชั่วคราวนาน 90 วัน แต่ก็ยังถือว่านานกว่าโฆษณา reminder ads ส่วนใหญ่ที่ตั้งเกณฑ์การทำงานไว้ระยะหนึ่งเท่านั้น
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Google เปิดโอกาสให้ชาวเน็ตเลือกได้ในการไม่ต้องทนเห็นโฆษณาเหล่านี้รบกวนสายตา โดยเมื่อปี 2012 Google เริ่มอนุญาตให้ผู้ใช้บล็อกโฆษณาบางอย่างที่ไม่ชอบ ความเคลื่อนไหวนี้จึงตอกย้ำว่า Google กำลังขยายคุณลักษณะนี้อย่างจริงจังมากขึ้นเรื่อย ซึ่งขณะนี้ Google ยืนยันว่าคุณสมบัติใหม่จะทำงานได้ในทุกอุปกรณ์เชื่อมกัน
ดังนั้นหากใครปิดรับโฆษณาบนโทรศัพท์มือถือ ระบบจะปิดบนแล็ปท็อปด้วย
แน่นอนว่า Google ไม่ใช่บริษัทเดียวที่พยายามเปลี่ยนวิถีที่ผู้ใช้จะได้พบโฆษณา ปีที่แล้ว Apple ประกาศว่าเบราว์เซอร์ Safari ในระบบปฏิบัติการใหม่ High Sierra จะปิดทางไม่ให้นักโฆษณาสามารถติดตามพฤติกรรมผู้ใช้ได้ ท่าทีเช่นนี้ทำให้ Google ประกาศบ้างว่าปีนี้ Chrome เวอร์ชันใหม่จะบล็อกโฆษณาแบบป๊อปอัพ รวมถึงโฆษณาที่เล่นอัตโนมัติ โฆษณานับถอยหลัง และโฆษณาขนาดใหญ่ที่ทำให้เกิดความรำคาญ
ที่มา: Google