บริการ AdSense ของ Google เดินหน้าเปิดตัวการทดสอบระบบใหม่ในรูปเบต้าเวอร์ชัน ตัวระบบออกแบบมาเพื่อช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์สามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นในขณะที่แสดงโฆษณาน้อยลง เคล็ดลับสำคัญคือการแสดงเฉพาะโฆษณาที่ผู้ใช้อยากชม ซึ่งเป็นเรื่องของ “การกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ดีขึ้น” ล้วนๆ
ระบบใหม่ใน AdSense ของ Google มีชื่อเรียกว่า “User First” รายงานระบุว่าเป็นโครงการที่เน้นให้ publisher ผู้เผยแพร่เนื้อหาสามารถแสดงโฆษณาที่ผู้เข้าชมเว็บไซต์ต้องการจะมีส่วนร่วมมากขึ้น โครงการนี้สะท้อนว่า AdSense ต้องการยกระดับระบบ targeting ให้เหนือชั้นกว่าเดิม
เบื้องต้น Google เริ่มทดสอบโครงการ “User First” กับกลุ่ม publisher ที่เป็นผู้ใช้ AdSense และ AdMob จำนวนหนึ่งเท่านั้น จุดนี้มีรายงานว่า Google ประกาศเชิญเฉพาะ publisher ที่มีความพร้อม เช่น เว็บไซต์ที่พัฒนาให้เว็บเพจโหลดเร็ว และเว็บไซต์ชื่อดังที่ผู้บริโภคยอมรับว่าได้รับประสบการณ์ที่ดีขณะใช้งาน
ที่สำคัญ เว็บไซต์กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ได้ชื่อว่ามีเลย์เอาท์โฆษณาที่ผู้บริโภครับได้ เรียกว่า Google วางคุณสมบัติเว็บไซต์สำหรับโครงการ User First แบบไม่ธรรมดา
ในช่วงทดสอบ เจ้าของเว็บไซต์หรือ publisher จะสามารถให้บริการเฉพาะโฆษณาจาก AdSense เท่านั้นบนหน้าเว็บ ข้อจำกัดนี้แสดงว่า Google สามารถควบคุมการโหลดโฆษณาบนเว็บไซต์เหล่านี้ได้แบบเบ็ดเสร็จ ซึ่งจะทำให้ Google เข้าใจถึงผลกระทบต่อประสบการณ์ของผู้ใช้และรายได้ของผู้เผยแพร่โฆษณาอย่างเต็มที่
ผู้เผยแพร่โฆษณาที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับสิทธิ์เข้าถึงคุณลักษณะและรูปแบบโฆษณาใหม่ได้ก่อน เพื่อให้สามารถปรับเว็บไซต์ให้ตรงตามคุณสมบัติที่ Google ต้องการ รวมถึงการเข้าถึงหน้าต่าง scorecard สรุปผลการดำเนินงานใน AdSense ซึ่งจะแสดงข้อมูลเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดอย่างละเอียด
ที่มา: MarketingDive