นี่คือสัญญาณที่บอกอย่างชัดเจนว่าตลาดออนไลน์เวียดนามที่เติบโตต่อเนื่องกำลังเป็นจุดสนใจของเจ้าพ่อไอทีโลก โดย Google ยักษ์ใหญ่เสิร์ชเอนจินเจ้าตลาดโฆษณาออนไลน์ประกาศเปิดตัวทางเลือกหรือ option ภาษาเวียดนามบนเครือข่ายโฆษณา AdSense เปิดทางให้แบรนด์สามารถเข้าถึงชาวเวียดด้วยคอนเทนต์ภาษาท้องถิ่นแล้ว
การเปิดตัว option ภาษาเวียดนามในบริการ AdSense นี้ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ เนื่องจาก Google เคยกล่าวว่าเวียดนามเป็นหนึ่งในตลาดออนไลน์ที่เติบโตรวดเร็วที่สุดในโลก ซึ่งแปลว่าเวียดนามมีโอกาสเติบโตมโหฬารรออยู่
ก่อนหน้านี้ Google ยอมรับว่าคอนเทนต์หรือเนื้อหาออนไลน์ภาษาเวียดนามนั้นขยายตัวรวดเร็วตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา แต่การเปิดตัวคุณสมบัติ AdSense ที่รองรับภาษาเวียดนามจะช่วยให้การสร้างคอนเทนต์คุณภาพภาษาเวียดนามขยายตัวมากยิ่งขึ้นไปอีด ซึ่งนักการตลาดจะได้รับประโยชน์โดยตรงในการเข้าถึงกลุ่มตลาดชาวเวียดนามด้วยการลงโฆษณา ขณะที่เจ้าของเว็บไซต์ภาษาเวียดนามจะสามารถทำรายได้จากการโฆษณามากขึ้นด้วยการเป็นพันธมิตรกับ Google (ลักษณะการลงโฆษณา AdSense ชมจากภาพตัวอย่างด้านล่าง)
รายงานจากสำนักข่าว CampaignAsia อ้างตัวเลขที่กูเกิลเป็นผู้รวบรวม ว่าอัตราการใช้งานอินเทอร์เน็ตของชาวเวียดนามหรือ Internet Penetration นั้นอยู่ที่ 35% เมื่อปีที่ผ่านมา ถือเป็นสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นชัดเจนเมื่อเทียบกับปี 2005 ที่มีเพียง 15%
การรองรับภาษาเวียดนามนั้นถือเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของ Google AdSense ซึ่งก่อนหน้านี้ Google รองรับภาษาท้องถิ่นในเอเชียอย่างหลากหลาย ทั้งภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น ภาษาเกาหลี และภาษาไทย
รวมถึงภาษาอินโดนีเซียที่เพิ่มเปิดตัวเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2012 ที่ผ่านมา
ที่มา: CampaignAsia