กลางสัปดาห์ที่ผ่านมา Google ประกาศก้าวใหม่ที่เชื่อว่าจะมีผลต่อวงการโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาทั่วโลก นั่นคือการเปิดเสรีให้ AdSense รองรับโฆษณา Native Ads โดย AdSense Native ads จะมี look and feel หรือรูปลักษณ์ทุกอย่างเหมือนการแสดงโฆษณาบนเว็บไซต์
Native Advertising คือรูปแบบโฆษณาที่ใช้รูปแบบเนื้อหาเดียวกับเนื้อหาปกติในเว็บไซต์นั้น ทำให้ผู้บริโภคไม่คิดว่าเป็นโฆษณา จุดนี้ Google แบ่ง native ad format ของ AdSense ออกเป็น 3 ประเภท คือ in-feed, in-article และ matched content โฆษณาที่แทรกอยู่ใน Feed, บทความหรือเนื้อหาที่เตรียมไว้ให้ผู้ใช้ได้อ่านหรือชม และโฆษณาที่มีเนื้อหาเข้าคู่สอดคล้องกัน
Google ยืนยันว่าโฆษณานี้จะสร้างความประทับใจให้ผู้ชมเพราะรองรับภาพความละเอียดสูง สามารถแสดงชื่อและคำบรรยายได้ยาวขึ้น ขณะเดียวกันก็ออกแบบให้โฆษณาดูดีแม้จะอยู่บนอุปกรณ์ที่มีหน้าจอหลากหลายขนาด ทั้งหมดนี้ผู้ใช้สามารถตกแต่งโฆษณาได้ง่ายผ่านเครื่องมือแก้ไขหรือ editing tool
ประเภท in-feed และ in-article นั้นพร้อมให้บริการกับ publisher ทุกรายแล้วในขณะนี้ ขณะที่ประเภท matched content จะเปิดให้ publisher ผู้ที่ผ่านเกณฑ์ปริมาณทราฟฟิกและจำนวนเพจซึ่ง Google กำหนดไว้
ความเคลื่อนไหวนี้จะทำให้เหล่า publisher ผู้เผยแพร่เนื้อหาต่างๆ สามารถเพิ่มโฆษณา 3 รูปแบบใหม่นี้ลงในโมบายไซต์ของตัวเอง publisher จะมีคลังโฆษณา responsive ads ในมือมากขึ้น เป็นผลดีเพราะโฆษณานี้สามารถปรับเปลี่ยนขนาดและองค์ประกอบของโฆษณาทั้งตัวอักษร ภาพ ปุ่ม ให้พอดีกับทุกขนาดหน้าจอ
ในมุมของ Google การเปลี่ยนแปลงนี้จะช่วยให้ Google แข่งกับ Facebook ได้ดีขึ้น รายงานล่าสุดระบุว่าธุรกิจ mobile native ads คิดเป็นสัดส่วน 80% ของรายได้โฆษณารวมของ Facebook
ที่มา: MarketingDive