Google บอกว่าถึงแม้ผู้คนทั่วไปจะเสิร์ชหาธุรกิจบน Google เพื่อเข้าไปดูเว็บไซต์ แต่ก็เป็นไปได้มากที่พวกเขาอาจโทรศัพท์ไปหาแทน ความคิดนี้ทำให้ Google ยื่นมือมาช่วยจัดการงานสายโทรเข้าเหมือนโอเปอเรเตอร์เฉพาะกิจ เพื่อบริษัทธุรกิจรายย่อยหรือ SME จะสามารถนับจำนวนคนที่โทรมาที่ร้าน จากการเสิร์ชผ่าน Google
ที่ผ่านมาใน AdWords มีฟังก์ชันสำหรับเก็บข้อมูลจำนวนสายที่โทรมาหาร้านค้าอยู่แล้ว ด้วยการใช้เทคโนโลยีของ Google Voice ที่จะสร้างเบอร์โทรศัพท์ที่มีลักษณะเฉพาะขึ้นมา แต่ฟังก์ชันของ AdWords Express จะถูกปรับให้ทำงานได้ง่ายขึ้น เพื่อให้เหมาะกับผู้ประกอบการรายย่อยเป็นพิเศษ
การทำงานของบริการนี้ในเวอร์ชั่น Express จะคล้ายๆ กับในเวอร์ชั่นเต็ม โดย Google จะแทนที่เบอร์โทรของร้าน ด้วยเบอร์โทรของ Google เอง (สามารถโทรได้ฟรี) เมื่อมีใครโทรเข้ามาที่เบอร์นี้ สายจะถูกโอนเข้าไปยังเบอร์ของร้านอัตโนมัติ
วิธีนี้ทำให้ Google สามารถเก็บสถิติจำนวนสายโทรได้ ทำให้ร้านค้าสามารถตรวจสอบได้ว่าโฆษณา Adwords ที่ร้านลงทุนไปนั้นได้รับการตอบรับดีขนาดไหน โดยสามารถเป็นข้อมูลชั้นยอดในการวิเคราะห์จุดคุ้มทุนหรือ ROI สำหรับแคมเปญบน AdWord ของพวกเขาอีกด้วย ถือเป็นข้อดีของบริการนี้ที่น่าสนใจ
อย่างไรก็ตาม Google ไม่ได้ให้บริการนี้ฟรีๆ เพราะทุกครั้งที่ Google โอนสายไปจะคิดค่าบริการ 1 เหรียญสหรัฐฯ และผู้ใช้งานที่เปิดบริการ click-to-call บนโทรศัพท์มือถือ ก็จะมีค่าบริการในราคาเดียวกัน
ไม่แน่ Google อาจปรับเพิ่มค่าบริการในอนาคตเพื่อแลกกับการจัดสรรพื้นที่วางโฆษณาในตำแหน่งที่ดีกว่า แต่ก็ยังไม่มีการประกาศอะไรออกมาเกี่ยวกับบริการนี้ ต้องติดตามกันต่อไป
ที่มา: Techcrunch