ผู้ที่เข้าใช้งาน Google ในการค้นหาก็มักจะคุ้นตากับโฆษณาของ Google Adwords ที่อยู่ในตำแหน่งบน, ล่าง และด้านขวามือ ซึ่งก็สามารถดึงดูดความสนใจและเป็นแหล่งที่จะทำให้คนที่ลงโฆษณาสามารถนำเสนอสิ่งที่ตัวเองขายได้ แต่ในตอนนี้มีการปรับเปลี่ยนอีกครั้ง ซึ่งสามารถเรียกได้ว่าเป็นครั้งใหญ่ เมื่อจะมีการเอาส่วนที่เป็น Adwords ด้านขวามือออก
เรื่องนี้มีการยืนยันจากตัวแทนของทาง Google แล้วว่าจะมีการปรับในเรื่องนี้จริง โดยมีการทดสอบมาระยะเวลาหนึ่งแล้ว และการเปลี่ยนครั้งนี้มีผลกับหน้า Google Search Engine ทุกภาษาทั่วโลก
สิ่งที่จะหายไปคือทุกโฆษณาทั้งหมดด้านขวามือ แต่จะมีการเพิ่มจำนวนโฆษณาที่อยู่ในส่วนด้านบนและด้านล่าง จากเดิมที่มี 2-3 โฆษณา อาจจะมีเพิ่มขึ้นเป็น 4 โฆษณา โดย 4 โฆษณาจะมีในกล่องโฆษณาด้านบนเท่านั้น ด้านล่างก็ยังคงปริมาณเดิม ซึ่งจะมีการเรียกส่วนตรงนี้ว่าเป็น “highly commercial queries”
ในโมบายล์ โฆษณาก็จะมีการปรับเหมือนกันกับ Desktop ครับ
ส่วนกล่อง Product Listing Ad (PLA) หรือรายละเอียดของแบรนด์ ก็จะยังคงแสดงผลด้านขวามืออยู่ตามปกติ (มีทั้งด้านบนและด้านขวา)
ผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นก็คือ ค่าโฆษณาหรือสงครามการ Bid จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะการช่วงชิงตำแหน่งสูงๆ ก็ย่อมต้องจ่ายเงินสูงขึ้นตามไปด้วย แต่สิ่งที่อาจจะสำคัญกว่านั้นคือ การมีสงครามก็เป็นทางนึงที่กระตุ้นให้คนที่ทำเว็บเอาใจใส่กับโครงสร้างและการทำ SEO มากขึ้น เพราะนี่คือ Organic Search แบบเพียวๆ
ช่วงนี้ทาง Google เริ่มทยอยการปรับโฆษณาด้านขวาออกเรื่อยๆ แต่เท่าที่ลองเชคดูของไทย ยังคงมีโฆษณานี้อยู่ในบางคำค้นหา เช่น เสื้อผ้าขายส่ง เป็นต้น
ที่มา: Search Engine Land