Google ขยายขีดความสามารถในการกำหนดกลุ่มเป้าหมายผู้บริโภค (target) บนแพลตฟอร์ม AdWords ให้นักการตลาดสามารถใช้หมายเลขโทรศัพท์และที่อยู่ทางไปรษณีย์ เพื่อเข้าถึงกลุ่มตลาดที่ต้องการได้
ก่อนหน้านี้แคมเปญ AdWords อนุญาตเพียงให้ผู้ลงโฆษณาอัปโหลดอีเมลแอดเดรสที่ไม่ระบุชื่อ และกำหนดเป้าหมายแบบคร่าวด้วยข้อมูลประชากรทั่วไปและความสนใจ แต่วันนี้เครื่องมือกำหนดเป้าหมายใหม่ของ Google จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะสามารถลงลึกได้มากกว่าอีเมลแอดเดรส เนื่องจากหมายเลขโทรศัพท์และที่อยู่ทางไปรษณีย์นั้นเป็นข้อมูลที่แท้จริงเชื่อถือได้มากกว่า
Kevin Lee ผู้ร่วมก่อตั้งเอเจนซี่ Didit ซึ่งเป็นเอเจนซี่ดิจิตอลที่เชี่ยวชาญเทคโนโลยีการค้นหา วิเคราะห์ว่าคุณลักษณะใหม่ของ AdWords จะช่วยให้ AdWords มีอัตราการจับคู่ผู้ชมที่สูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับนักการตลาดที่ทั้งสองไม่ได้มีข้อมูลอีเมลแอดเดรสของลูกค้า หรือมีอีเมลแอดเดรสของค่ายอื่นที่แตกต่างจากฐานข้อมูล Google นอกจากนี้ การใช้จดหมายทางไปรษณีย์ยังกระตุ้นให้เกิดความชัดเจน ทำให้อัตราการจับคู่กลุ่มเป้าหมายสำเร็จโดยรวมสูงขึ้นได้อีกเมื่อใช้ร่วมกัน
ทั้งหมดนี้แปลว่า AdWords จะมีความยืดหยุ่นในการปรับขนาดแคมเปญสูงขึ้น ทำให้นักการตลาดมั่นใจมากขึ้นหากต้องการตัดสินใจขยายงบประมาณของบริษัทในแพลตฟอร์ม Google ด้วยการสร้างผู้ชมที่ตรงกับลูกค้าบนฐานที่ใหญ่ขึ้น
การปรับตัวครั้งนี้ดูเหมือนว่า Google นั้นใช้เวลานาน เพราะที่ผ่านมา การกำหนดเป้าหมายผู้ใช้โดยใช้หมายเลขโทรศัพท์หรือที่อยู่นั้นถือเป็นเรื่องธรรมดาในโลกการตลาด อย่างไรก็ตาม ความล่าช้าที่เกิดขึ้นในกรณีของ Google คาดว่าเป็นผลจากขั้นตอนการตรวจสอบข้อเท็จจริงของหน่วยงานกำกับดูแล ซึ่งในสหรัฐอเมริกานั้นถือว่าให้ความสำคัญกับนโยบายความเป็นส่วนตัวของผู้บริโภคสูงมาก
จุดนี้ Lee ตั้งข้อสังเกตว่า ข้อกำหนดและเงื่อนไขของ Google ระบุว่านักการตลาดจะต้องใช้ข้อมูลของตัวเองในการสร้างกลุ่มเพื่อกำหนดเป้าหมายเท่านั้น ไม่สามารถใช้ข้อมูลของบุคคลที่สามที่บริษัทใช้เงินซื้อมา
ที่มา: TheDrum