ผลการสำรวจของ SearchEngineWatch.com เมื่อปีที่แล้ว (2012) พบว่าประเทศไทยคือประเทศอันดับที่ 9 ที่มีการลงโฆษณาออนไลน์บนเครือข่ายสังคม Facebook มากที่สุด แต่กลับไม่ติดอันดับ Top 10 ประเทศที่ลงโฆษณาบน Google โดยนอกจากเรื่องนี้ ยังมีอีกหลายความแตกต่างที่น่าสนใจระหว่างระบบโฆษณา Google AdWords และ Facebook Ads ที่นักการตลาดควรรู้
ปัจจุบันการทำโฆษณาออนไลน์นั้นมีให้เลือกหลากหลายแบบตามความต้องการของธุรกิจแต่ละประเภท แต่ที่ดูเหมือนว่าจะได้รับความนิยมมาตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมาคือการทำโฆษณาในรูปแบบ Google AdWords และ Facebook Ads โดยคราวนี้เว็บไซต์ E-Intelligence.in ได้นำการโฆษณาทั้ง 2 รูปแบบมาเปรียบเทียบถึงความแตกต่างผ่านอินโฟกราฟฟิกเพื่อให้เห็นภาพได้ชัดเจนยิ่งขึ้น
Google AdWords เป็นรูปแบบการโปรโมทเว็บไซต์ให้อยู่หน้าแรก (ด้านขวามือ) ของ Google โดยใช้การระบุกลุ่มคำที่ต้องการ (Keyword) เพื่อใช้ในการค้นหาและเสียค่าใช้จ่ายตามจำนวนการคลิกเข้าชมโฆษณา (Pay Per Click) ซึ่งมีข้อดีตรงที่สะดวกรวดเร็ว เห็นผลได้ทันที เหมาะสำหรับธุรกิจใหม่ที่ต้องการโปรโมทให้เป็นที่รู้จักในเวลาอันสั้น แต่ก็ไม่เหมาะกับธุรกิจที่มีงบค่อนข้างจำกัด
ในขณะที่การโปรโมตผ่านทาง Facebook Ads หรือการทำโฆษณาด้านข้างของ Facebook Page มีข้อดีตรงที่สามารถโปรโมทเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง และสามารถแชร์หรือส่งต่อได้อย่างสะดวกง่ายดาย แต่ก็มีข้อเสียตรงในเรื่องของการโฆษณาที่จำกัดเฉพาะอยู่ในกลุ่มของผู้ใช้งาน Facebook เท่านั้น อีกทั้งค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการลงทุนอาจไม่คุ้มค่าต่อยอดขายสินค้าที่ได้รับ
เว็บไซต์ E-Intelligence.in ที่ได้สำรวจข้อมูลเกี่ยวกับการทำโฆษณาในรูปแบบ Google AdWords และ Facebook Ads รายงานว่า สหรัฐฯเป็นประเทศที่ให้ความสนใจและมีการทำโฆษณาทั้ง 2 รูปแบบมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของโลก ส่วนประเทศไทยของเราก็ไม่น้อยหน้า โดยติดอยู่ในอันดับที่ 9 ของประเทศที่มีการทำ Facebook Ads มากที่สุดในโลก
ผลสำรวจของ E-Intelligence.in สะท้อนให้เห็นได้อย่างชัดเจนถึงมุมมองของนักการตลาดและนักธุรกิจทั่วโลกในปัจจุบัน โดยส่วนใหญ่ให้ความสนใจไปที่การลงทุนผ่าน Google AdWords มากเป็นพิเศษ โดยดูได้จากมูลค่าการลงทุนผ่าน Google AdWords ทั่วโลกในปี 2012 ที่ผ่านมา ซึ่งพบว่ามีมูลค่าสูงถึง 43,690 ล้านเหรียญสหรัฐ และครองส่วนแบ่งในตลาดโฆษณาออนไลน์กว่า 44.1% ในขณะที่การลงทุนผ่าน Facebook Ads กลับมีมูลค่าเพียง 4,280 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีส่วนแบ่งอยู่ในตลาดโฆษณาออนไลน์เพียงแค่ 3.1% เท่านั้น
และในปี 2012 การทำโฆษณาในรูปแบบของการเสิร์ชหาข้อมูล (Paid Search Advertising) ที่รวมถึง Google AdWords ยังมีมูลค่าการลงทุนสูงสุดมาเป็นอันดับ 1 ในตลาดโฆษณาออนไลน์ทั่วโลก ซึ่งมีมูลค่าอยู่ที่ 43,200 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีการทำโฆษณาผ่านป้ายโฆษณาออนไลน์ (Online Display Advertising) ที่มีมูลค่าการลงทุนรองลงมาอยู่ที่ 33,250 ล้านเหรียญสหรัฐ และการประกาศข้อความโฆษณา (Online Classified Advertising) 12,130 ล้านเหรียญสหรัฐ
นอกจากนี้จำนวนการคลิกเพื่อเข้าชมโฆษณา (CTR) ทั่วโลกผ่าน Google ยังพบว่ามีค่า CTR สูงถึง 2% และมีอายุในการใช้งานเฉลี่ยอยู่ที่ 30 วัน ในขณะที่การทำโฆษณาผ่าน Facebook กลับมีจำนวน CTR ต่ำกว่าอยู่ที่ 0.05% และมีอายุการใช้งานเพียงแค่ 5 วันเท่านั้น แต่การทำโฆษณาผ่าน Facebook ก็ยังได้เปรียบ Google อยู่ในเรื่องของต้นทุนต่อการแสดงผล 1,000 ครั้ง (CPM) ที่ต่ำกว่า
ที่มา: Visual.ly