การเปิดตัวแอปพลิเคชันส่งข้อความ Allo ของ Google อาจเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นหากมองจากมุมของผู้บริโภค แต่สำหรับบริษัทเทคโนโลยีที่อยู่ในย่านเดียวกันแล้ว การเปิดตัว Allo ได้สร้างแรงกดดันให้กับผู้ที่อยู่มาก่อนอย่าง Messenger และ WhatsApp ไม่น้อยเลยทีเดียว
เห็นได้จากการที่ Facebook เปิดตัวคุณสมบัติใหม่ของ Messenger ออกมาทันทีถึงสองตัว ได้แก่ การสร้างโพลล์ และ Chat Assist สำหรับให้บริการด้านการชำระเงินแบบ Peer-to-Peer บนแพลตฟอร์มดังกล่าว
อย่างไรก็ดี จุดขายของ Google Allo ที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัดจากคู่แข่งก็คือการใช้ AI (Artificial Intelligence) คอยอำนวยความสะดวกตลอดการสนทนา ไม่ว่าจะเป็นการหาตั๋วหนัง เบอร์โทรร้านอาหาร แนะนำเส้นทาง ฯลฯ ระบบก็สามารถแทรกข้อมูลที่มันคิดว่าจำเป็นต่อการแชทของผู้ใช้งานลงมาได้อย่างเหมาะสม โดยที่ไม่ต้องปิดแอปแล้วออกไปเสิร์ชหาจากแอปตัวอื่น หรือการที่ AI สามารถเสนอข้อความในการพิมพ์ตอบกลับให้กับผู้ใช้ได้เอง ฯลฯ
ผลจากการเปิดตัว Google Allo ยังแรงพอที่จะทำให้นักการตลาดแบ่งออกเป็นสองฝั่ง นั่นคือฝั่งที่มองว่า Allo จะประสบความสำเร็จ กับฝั่งที่มองว่ามันจะล้มเหลว ยกตัวอย่างความเห็นจากฝั่งที่เชียร์ Allo เช่น Tom Ollerton ที่มองว่า AI ที่อยู่เบื้องหลังคือสิ่งที่ทำให้ Google Allo ก้าวนำคู่แข่งรายอื่น
“การผนวก AI ลงในแอปแชทเป็นสิ่งที่เคยเกิดขึ้นแล้วกับแอปแชทของ Slack และ Skype แต่การที่ Allo รู้ว่าเรากำลังพูดเรื่องอะไรอยู่ และสามารถดึงบริการต่าง ๆ ของ Google แทรกลงมาในแอปแชทได้อย่างเหมาะสมนั้นเป็นสิ่งที่บอกว่า Allo ก้าวนำบริการแอปแชตจากค่ายคู่แข่งไปแล้ว”
“Allo เป็นตัวอย่างที่ดีของผู้ช่วยแห่งอนาคต ซึ่งเราเชื่อว่าจะมีบริการในลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นเต็มไปหมด”
ด้าน Tony Wright นักวิเคราะห์จาก DigitasLBi มองว่า AI ของ Allo จะไม่สามารถโน้มน้าวผู้ใช้งานให้ย้ายค่ายได้อย่างแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแย่งส่วนแบ่งจากแอปคู่แข่ง (WhatsApp – Messenger) ซึ่งมีผู้ใช้งานหลักพันล้านคน
“ผู้ใช้งานแอปพลิเคชันทุกวันนี้ต้องเจอกับ Notification และข้อความที่ยังไม่ได้อ่านเป็นจำนวนมาก ซึ่งการเช็คข้อความเหล่านั้นเป็นงานที่เสียเวลามากพอดู จึงเป็นไปได้ว่า ผู้บริโภคอาจไม่อยากเพิ่มภาระให้ตัวเองด้วยการโหลดแอปมาเพิ่มอีกก็เป็นได้”
“นอกจากนั้น Google ยังมีชื่อเสียงด้านความล้มเหลวในการสร้างแพลตฟอร์มโซเชียลของตนเอง เหมือนเช่นที่เคยเกิดกับ Google Plus มาแล้วนั่นเอง”
อย่างไรก็ดี ในแง่ของแบรนด์แล้ว Allo อาจสร้างความแปลกใหม่ได้ ซึ่ง Wright เชื่อว่า Allo จะให้สิทธิพิเศษแก่นักการตลาด ในการผนวกการโฆษณาสินค้าหรือบริการลงในโปรดักซ์ของ Google
“ผมจินตนาการว่า อาจมีบางแบรนด์ที่ใช้โอกาสนี้เข้าไปมีส่วนร่วมในคำตอบของ AI เพื่อให้ชื่อของแบรนด์ตัวเองไปปรากฏในคำตอบของผู้ใช้บริการ” พร้อมยกตัวอย่างอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การจองโรงแรม หรือการจองตั๋วเครื่องบินที่มักมีคำถามจากผู้บริโภคอยู่เสมอ ๆ
ที่มา MarketingWeeks