เป็นเวลาหลายปีแล้วที่การใช้งานของ Universal Analytics ถูกนำมาใช้เพื่อวิเคราะห์ยอดการเข้าชมเว็บไซต์ต่างๆ ทั้งนี้การเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้สามารถช่วยให้แบรนด์และนักการตลาด สามารถเช็กได้ว่าประวัติจากการค้นหาของผู้ใช้งานทั่วไปมีสิ่งที่น่าสนใจหรือไม่ ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถทำได้เพียงแค่ภายใน 2 วินาที
แต่เมื่อ Google Analytics 4 มาถึง ก็ดูเหมือนว่าหลายๆอย่างจะดูแตกต่างออกไป แต่จริงๆแล้วนั้นมันได้ยากอย่างที่คิด ซึ่งคู่มือนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจถึงวิธีการเข้าถึงรายงานต่างๆใน Google Analytics 4 ได้ดีขึ้น
วิธีการเข้าใช้งานต้องเป็นแอดมินหลักของเพจที่จะเข้าดูข้อมูลทั้งหมดได้ เพราะหลายข้อมูลยังต้องเป็นความลับของแบรนด์และนักการตลาด โดยเริ่มต้นที่การเข้าไปในลิ้งก์นี้ของ Google Help
เมื่อกดเข้าไปจะเห็นรายงาน อยู่ใต้หมวด Reports > Lifecycle > Acquisition
ซึ่งจะสังเกตุเห็นถึงรายงานสองแบบคือ User acquisition และ Traffic acquisition
ความแตกต่างก็คือ User acquisition จะรายงานถึง แคมเปญ/แหล่งที่มา/สื่อที่ใช้ของผู้ชม ส่วน Traffic acquisition จะรายงานเกี่ยวกับ แคมเปญ/แหล่งที่มา/สื่อของเซสชันต่างๆ ส่วนในเรื่องของการเลือกใช้ก็จะขึ้นอยู่กับประเภทของข้อมูลที่ต้องการจะวิเคราะห์ต่อไป